Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาระดับของคำถามที่ครูใช้ในการสอนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of levels of questions used by teachers in social studies instruction in mathayom suksa one
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัลย์ วิทยาวุรฒิกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.299
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ระดับของคำถามที่ครูใช้ในการสอนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2. ความสัมพันธ์ระหว่างระดับของคำถาม กับประสบการณ์การสอนของครูสังคมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยใช้แบบสังเกตและบันทึกระดับของคำถามที่ครูใช้ในการสอนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น บันทึกผลการสังเกตในรูปของความถี่ และใช้แถบบันทึกเสียงการสอนครู ขณะทำการสอน เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง โดยใช้ผู้สังเกต 2 คน สังเกตคำถามระดับต่างๆ ที่ใช้ในการสอนของครูสังคมศึกษา คนละ 5 ครั้ง ครั้ง ละ 50 นาที รวมการสังเกตทั้งสิ้น 150 ครั้ง กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูสังคมศึกษาที่สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีประสบการณ์การสอนแตกต่างกัน รวมจำนวน 30 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ตามประสบการณ์การสอนของครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละเพื่อหาปริมาณคำถามระดับต่างๆ และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างระดับของคำถามกับประสบการณ์การสอนของครูสังคมศึกษา ด้วยการหาค่า โคสแควร์ (X²) สรุปผลการวิจัย 1. ปริมาณคำถามระดับต่างๆ ที่ครูใช้ในการสอนวิชาสังคมศึกษา 1.1 ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษา ถามคำถามระดับวัดความรู้ความจำมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 82.98 ของคำถามที่ใช้ทั้งหมด นอกจากนั้นถามคำถามระดับวัดการประยุกต์ความรู้ คำถามระดับวัดความเข้าใจ คำถามระดับวัดการวิเคราะห์ คำถามระดับวัดการประเมินความรู้ และถามคำถามระดับการสังเคราะห์ในปริมาณน้อย คือ ร้อยละ 5.41, 4.72, 3.65, 2.68 และ 0.56 ตามลำดับ 1.2 ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนมาก ถามคำถามระดับวัดความรู้ความจำมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 85.19 นอกจากนั้นถามคำถามระดับวัดการประยุกต์ความรู้ คำถามระดับวัดความเข้าใจ คำถามระดับวัดการวิเคราะห์ คำถามระดับวัดการประเมินความรู้ และถามคำถามระดับวัดการสังเคราะห์ในปริมาณน้อย คือ ร้อยละ 5.11, 3.81, 3.44, 1.99 และ 0.46 ตามลำดับ ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนน้อย ถามคำถามระดับวัดความรู้ความจำ มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 79.60 นอกจากนั้นถามคำถามระดับวัดความเข้าใจ คำถามระดับวัดการประยุกต์ความรู้ คำถามระดับวัดการวิเคราะห์ คำถามระดับวัดการประเมินความรู้ และถามคำถามระดับวัดการสังเคราะห์ในปริมาณน้อย คือ ร้อยละ 6.10, 5.86, 3.99, 3.75 และ 0.70 ตามลำดับ 2. ความสัมพันธ์ระหว่างระดับของคำถามกับประสบการณ์การสอนของครูสังคมศึกษา คำถามทุกระดับ คือ คำถามระดับวัดความรู้ความจำ คำถามระดับวัดความเข้าใจ คำถามระดับวัดการประยุกต์ความรู้ คำถามระดับวัดการวิเคราะห์ คำถามระดับวัดการสังเคราะห์และคำถามระดับวัดการประเมินความรู้ มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์การสอนของครูสังคมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์การสอนกับประเภทย่อยของคำถามในระดับต่างๆ แต่ละระดับพบว่า ประเภทย่อยของคำถามระดับวัดความรู้ความจำ ประเภทย่อยของคำถามระดับวัดการวิเคราะห์ ประเภทย่อยของคำถามระดับวัดการประเมินความรู้ มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์การสอนของครูสังคมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนประเภทย่อยของคำถามระดับวัดความเข้าใจ และประเภทย่อยของคำถามระดับวัดการสังเคราะห์ไม่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์การสอนของครูสังคมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุวรรณนิตย์, อัจฉรา, "การศึกษาระดับของคำถามที่ครูใช้ในการสอนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48681.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48681