Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการใช้หลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับปริญาตรี พุทธศักราช 2524 ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Status of the implementation of home economics curriculum B.E. 2524 for bachelor degree level in teachers colleges

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.110

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรคหกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี พุทธศักราช 2524 ในวิทยาลัยครู 2. เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้หลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับปริญญาตรี พุทธศักราช 2524 ในวิทยาลัยครู วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสำรวจ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอนวิชาเอกคหกรรมศาสตร์ และนักศึกษาที่เรียนวิชาเอกคหกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี ปีที่ 4 ภาคเรียนสุดท้าย ในวิทยาลัยครูที่เปิดสอนวิชาเอกคหกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี 19 แห่ง โดยแบ่งเป็น ผู้บริหาร 76 คน อาจารย์ผู้สอน 86 คน และนักศึกษา 274 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (check list) และแบบปลายเปิด (open-ended) สรุปผลการวิจัย สภาพการใช้หลักสูตรคหกรรมศาสตร์ในด้านต่าง ๆ นั้น สรุปได้ว่า วิทยาลัยส่วนใหญ่ได้มีการปฏิบัติในด้านต่าง ๆ คือ ในด้านการจัดทำแผนการสอน การจัดทำเอกสาร และคู่มือครู การเตรียมบุคลากร สื่อการเรียนการสอน สถานที่ที่ใช้สอนและฝึกปฏิบัติ กิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมการเรียนการสอน เทคนิคและวิธีสอน และการวัดและประเมินผลการเรียน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือ งบประมาณในการดำเนินการไม่เพียงพอ ขาดแหล่งวิทยาการในท้องถิ่น อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งห้องปฏิบัติการไม่เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา พื้นฐานของนักศึกษาแตกต่างกัน และนักศึกษาขาดความสนใจในวิชาชีพอย่างแท้จริง

Share

COinS