Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนของการเรียนรู้ระหว่างนักเรียน ที่เรียนด้วยเกมจำลองสถานการณ์ กับที่เรียนตามแผนการสอน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of learning achiefment and retention between students taught by using simulation games and teacning Manual

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

วารี ถีระจิตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.169

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนของการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเกมจำลองสถานการณ์ กับนักเรียนที่เรียนด้วยการสอนตามแผนการสอนของหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้เลือกเนื้อหาที่จะสอนและนำมาสร้างเกม 5 เรื่อง จากแผนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คือเรื่อง การบริโภค การประกอบอาชีพของคนไทย กฎหมายสำคัญสำหรับชีวิตประจำวัน การสื่อสาร และการสหกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. เกมจำลองสถานการณ์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 เกม โดยผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำวน 5 ท่าน และนำไปทดลองใช้เพื่อหาข้อบกพร่อง และปรับปรุงแก้ไข 2. แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และนำไปทดลองใช้ได้ จำนวน 47 ข้อ โดยมีค่าความยากระหว่าง .20-.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .24-.64 และมีค่าของความเที่ยง 0.91 ตัวอย่างประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนวัดท่าพูด (นครผลประชานุกูล) จำนวน 60 คน โดยการทดสอบความรู้ก่อนการเรียนแล้วจับคู่คะแนนที่เท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด จำนวน 30 คู่ และใช้วิธีจับฉลากในการกำหนดว่ากลุ่มใดเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองในการทดลอง ผู้วิจัยสอนกลุ่มทดลองและครูผู้สอนประจำ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต เป็นผู้สอนกลุ่มควบคุม ใช้เวลาในการสอนเท่ากัน ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการทดสอบค่า ที ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 ผลการวิจัย 1. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนที่เรียนด้วยเกมจำลองสถานการณ์และนักเรียนที่เรียนตามแผนการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน 2. ด้านความคงทนของการเรียนรู้ นักเรียนที่เรียนด้วยเกมจำลองสถานการณ์ นักเรียนที่เรียนตามแผนการสอน มีความคงทนของการเรียนรู้แตกต่างกัน

Share

COinS