Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนกลุ่มอ่อนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครู กับกลุ่มที่เรียนเสริมจากเพื่อนนักเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa five low achievers using teacher tutoring and peer tutoring

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.273

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มอ่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครู กับกลุ่มที่เรียนเสริมจากเพื่อนนักเรียน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพศิรินทร์แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมได้รับการสอนเสริมจากครู กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มทดลองได้รับการสอนเสริมจากเพื่อนนักเรียน แต่ละกลุ่มมีนักเรียนจำนวน 45 คน ตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมีมัชฌิมเลขคณิตของวิชา ค 013 ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ผู้วิจัยและนักเรียนผู้ช่วยสอนได้ดำเนินการทดลองสอนเสริมกับตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มดังกล่าวข้างต้น โดยสอนสัปดาห์ละ 1 คาบ เป็นจำนวน 12 คาบ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มอ่อนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครูกับกลุ่มที่เรียนเสริมจากเพื่อนนักเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS