Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษาตามหลักสูตรสภาการฝึกหัดครู พุทธศักราช 2519 และ 2524

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in organizing foundations of education courses in the Teacher Education Council Curriculum B.E. 2519 and 2524

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.41

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษาในด้านที่เกี่ยวกับความมุ่งหมายและเนื้อหาวิชา การบริหารและบุคลากร การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การวิจัยค้นคว้า และการแต่งตำราเกี่ยวกับการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษา (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ตามหลักสูตร พุทธศักราช 2524 (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มผู้จัดวิชาพื้นฐานการศึกษา คือ ผู้บริหารและอาจารย์กับกลุ่มผู้เรียน ได้แก่ นักศึกษา (4) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับความเหมาะสมของวิชาพื้นฐานการศึกษา หลักสูตรสภาการฝึกหัดครู พุทธศักราช 2519 กับหลักสูตร 2524 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารวิทยาลัยครู อาจารย์ผู้สอนวิชาพื้นฐานการศึกษาในวิทยาลัยครู และนักศึกษาวิทยาลัยครูระดับปริญญาตรี (คบ. 4 ปี) ที่กำลังศึกษาในปีที่ 1-4 จำนวนทั้งหมด 580 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 ถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้บริหารอาจารย์และนักศึกษา ตอนที่ 2 ปัญหาการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษาตามหลักสูตร พุทธศักราช 2524 ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะและแนวทางในการแก้ไขปัญหาสำหรับนักศึกษานั้นใช้เฉพาะตอนที่ 1 และตอนที่ 2 เท่านั้น ส่วนการสัมภาษณ์ใช้คำถามจากแบบสอบถามในแต่ละตอนเป็นแนวทางในการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารวิทยาลัยครู อาจารย์ผู้สอนวิชาพื้นฐานการศึกษา และนักศึกษามีความคิดเห็นว่า ปัญหาการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษามีดังนี้ คือ ด้านความมุ่งหมายของหลักสูตร ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาระดับปานกลางด้านความสอดคล้องระหว่างความมุ่งหมายของหลักสูตรกับปัญหาการศึกษาปัจจุบัน ด้านเนื้อหาวิชา ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาระดับน้อย ด้านความสอดคล้องของเนื้อหาวิชากับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ด้านการบริหารและบุคลากร ผู้บริหาร และอาจารย์ มีความเห็นสอดคล้องกันว่าไม่มีปัญหา ส่วนนักศึกษามีความคิดเห็นว่ามีปัญหาระดับปานกลางทุกด้าน ด้านการเรียนการสอน ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา มีความเห็นสอดคล้องกัน ว่ามีปัญหาระดับปานกลาง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านวัดผลและการประเมินผล ผู้บริหาร และอาจารย์ มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาระดับปานกลางด้านการให้อาจารย์ผู้สอนทำข้อสอบแบบมาตรฐานและร่วมกันวิเคราะห์ข้อสอบ ด้านการวิจัยและค้นคว้า ผู้บริหารและอาจารย์มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาระดับปานกลางด้านการเลือกหัวข้อวิจัย ขาดเอกสารประกอบการค้นคว้าและขาดงบประมาณ ด้านการแต่งตำรา ผู้บริหารและอาจารย์ มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาระดับปานกลางในด้านเวลาที่ใช้แต่งตำรากับการแปล 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารวิทยาลัยครู อาจารย์ผู้สอนวิชาพื้นฐานการศึกษา ที่มีต่อปัญหาการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษาพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในเรื่องปัญหาด้านความมุ่งหมายของหลักสูตร และการแต่งตำรา ส่วนปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาวิชา การบริหารและบุคลากร การเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล การวิจัยและการค้นคว้า ทั้ง 2 กลุ่มนี้ความเห็นไม่แตกต่างกัน 3) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มผู้จัดวิชาพื้นฐานการศึกษาและนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษา พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 4) การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารวิทยาลัยครูกับอาจารย์ผู้สอน เกี่ยวกับความเหมาะสมของวิชาพื้นฐานการศึกษาจากหลักสูตรพุทธศักราช 2519 และ 2524 พบว่า ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า หลักสูตรพุทธศักราช 2524 เหมาะสมกว่าหลักสูตรพุทธศักราช 2519 และมีความเห็นว่าหลักสูตรพุทธศักราช 2524 ควรได้รับการปรับปรุง

Share

COinS