Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์กับภูมิหลังของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationship between attitudes towards mathematics evaluation and background of secondary school mathematics teachers

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.267

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาทัศนคติต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาเขตกรุงเทพมาหานคร 2. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์กับภูมิหลังของครูคณิตศาสตร์ คือ เพศ อายุ ประสบการณ์ในการสอน ระดับชั้นที่สอน และการศึกษาหรืออบรมด้านการวัดผล 3. จัดลำดับภูมิหลังของครูคณิตศาสตร์ตามขนาดของความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ปีการศึกษา 2527 จำนวน 202 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมาหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวัดทัศนคติต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ การทดสอบค่าไคสแควร์ และคำนวณค่าสัมประสิทธิ์การณ์จร ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่ มีทัศนคติที่ดีต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์ 2. ทัศนคติต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์ กับภูมิหลังของครูคณิตศาสตร์ คือ เพศ อายุ ประสบการณ์ในการสอน ระดับชั้นที่สอน และการศึกษาหรืออบรมด้านการวัดผล ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการจัดลำดับขนาดของความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์กับภูมิหลังของครูคณิตศาสตร์ พบว่าขึ้นอยู่กับการศึกษาหรืออบรมด้านการวัดผล ระดับชั้นที่สอน อายุ ประสบการณ์ในการสอน และเพศ เรียงตามลำดับ

Share

COinS