Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการสอน ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะ อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors related to teaching efficiency of student teachers as perceived by student teaching supervisors, co-operating supervisors, administrators and prospective teachers of faculty of education, Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.319

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการสอนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะ อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 4 กลุ่มคือ อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะครุศาสตร์ จำนวน 122 คน อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนที่นิเทศการสอนนิสิตคณะครุศาสตร์จำนวน 325 คน ผู้บริหารจำนวน 66 คน และนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพจำนวน 314 คน ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการสอนที่สร้างขึ้นเองมีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 49 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างได้คำนวณหาค่าตัวกลางเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายของแต่ละตัวแปรและวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้ 1. ตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการสอนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะ มี 3 ตัวประกอบคือ การเตรียมการสอนบุคลิกภาพของนิสิตและการดำเนินการสอนทั้ง 3 ตัวประกอบสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ 23.37 2.87 และ 1.03 ตามลำดับ 2. ตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการสอนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน มี 2 ตัวประกอบคือ การเตรียมการและการดำเนินการสอน และบุคลิกภาพของนิสิต ทั้ง 2 ตัวประกอบสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ 23.03 และ 2.59 ตามลำดับ 3. ตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการสอนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของผู้บริหาร มี 3 ตัวประกอบคือบุคลิกภาพของนิสิต การเตรียมการสอน และการดำเนินการสอนทั้ง 3 ตัวประกอบสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ 21.88 4.55 และ 1.52 ตามลำดับ 4. ตัวประกอบที่เกี่ยวจ้องกับประสิทธิภาพการสอนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มี 3 ตัวประกอบคือ การดำเนินการสอน บุคลิกภาพของนิสิตและการประเมินผลการสอนทั้ง 3 ตัวประกอบสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ 19.53 1.87 และ 1.34 ตามลำดับ

Share

COinS