Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนไทยมุสลิม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในเขตการศึกษา 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An error analysis in writing Thai of mathayom suksa four Thai Moslem students in educational region two

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.263

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยของนักเรียนไทยมุสลิม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในเขตการศึกษา 2 ผู้วิจัยได้สร้างเกณฑ์ในการวิเคราะห์ขึ้น แล้วนำเกณฑ์ที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจพิจารณาแก้ไข และให้ข้อเสนอแนะ นำเกณฑ์ที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยที่ได้จากแบบสอบการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนไทยมุสลิม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 150 คน จากโรงเรียน 10 โรง ในเขตการศึกษา 2 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ แล้วแยกประเภทของความผิดที่ปรากฏในข้อมูลเป็น ร้อยละ นำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย และความเรียง ผลการวิจัยปรากฏว่า ข้อผิดพลาดในการเขียนที่พบมากที่สุดคือ ข้อผิดพลาดเรื่องความหมาย ข้อผิดพลาดที่พบรองลงมาคือ ข้อผิดพลาดในการเว้นวรรคตอน ส่วนข้อผิดพลาดที่พบน้อยที่สุดคือ ข้อผิดพลาดในการใช้คำชนิดต่าง ๆ ข้อผิดพลาดเรื่องความหมายที่พบมากที่สุดคือ การใช้ข้อความไม่กะทัดรัด ในเรื่องการเว้นวรรคตอนข้อผิดพลาดที่พบมากที่สุดคือ การไม่เว้นวรรคในที่ควรเว้น และในด้านการใช้คำชนิดต่าง ๆ ข้อผิดพลาดที่พบมากที่สุดคือ การใช้คำนามผิด

Share

COinS