Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการการนิเทศการสอนของครูฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Needs for instructional suppervision of the upper secondary school physics teachers in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.258

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความต้องการนิเทศการสอนของครูฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร ในด้านการใช้หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนการจัดกิจกรรมนักเรียนและการวัดและประเมินผล 2. เปรียบเทียบความต้องการการนิเทศการสอนของครูฟิสิกส์ ที่มีประสบการณ์ในการสอนระดับวุฒิการศึกษา และพื้นฐานการฝึกอบรมต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิดส่งยังครูที่สอนวิชาฟิสิกส์จำนวน 210 คน จากโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 61 โรงเรียน แบบสอบถามที่นำมาวิจัย จำนวน 200 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 95.24 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความต้องการการนิเทศการสอนของครู โดยการทดสอบค่าที แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. ครูฟิสิกส์ต้องการการนิเทศการสอนในด้านการใช้หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมนักเรียนและการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง 2. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการนิเทศการสอนด้านการใช้หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมนักเรียน การวัดและประเมินผล ของครูฟิสิกส์ที่มีประสบการณ์ในการสอน ระดับวุฒิการศึกษา และพื้นฐานการฝึกอบรมต่างกันในแต่ละด้านพบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อพิจารณารายข้อของทั้ง 4 ด้าน ปรากฏว่า 2.1 ครูฟิสิกส์ที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกันมีความต้องการการนิเทศการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกี่ยวกับเรื่องการแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการเร้าใจการตรึงความสนใจและการเสริมกำลังใจในการเรียนการสอน การแนะนำวิธีการเลือกและจัดกิจกรรมากรเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเวลาและเนื้อหา การจัดหาหรือแนะนำโสตทัศนูปกรณ์ เช่น สไลด์ ภาพยนตร์ ฟิล์มสตริปที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน การจัดหาหรือแนะนำตำรา เอกสารหรือคู่มือที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการจัดสอนซ่อมเสริมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การแนะนำเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ปฏิบัติการทดลองอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การแนะนำเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนปฏิบัติการทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ การให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรม การให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกชนิดข้อสอบให้เหมาะสมกับจุดประสงค์การเรียนรู้และการแนะนำเกี่ยวกับการสร้างข้อสอบเพื่อวัดผลการปฏิบัติการทดลอง 2.2 ครูฟิสิกส์ที่มีระดับวุฒิการศึกษาต่างกันมีความต้องการการนิเทศการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกี่ยวกับเรื่องการจัดหาหรือแนะนำโสตทัศนูปกรณ์ เช่น สไลด์ ภาพยนตร์ ฟิล์มสตริป ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน 2.3 ครูฟิสิกส์ที่มีพื้นฐานการฝึกอบรมทางวิชาการต่างกันมีความต้องการการนิเทศการสอนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS