Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่มีต่อมโนทัศน์ทางการอนุรักษ์ด้านมวลสาร ด้านปริมาณของของเหลวและด้านพื้นที่ของเด็กในช่วงอายุ 5-6 ปี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of social interaction on coservation concepts of mass, liquid quantity and Area of five to six-year-old children

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.78

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่มีต่อมโนทัศน์ทางการอนุรักษ์ด้านมวลสาร ด้านปริมาณของของเหลว และด้านพื้นที่ กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม จำนวนทั้งหมด 9 คน อายุระหว่าง 5.5 ถึง 6.5 ปี อายุเฉลี่ย 5 ปี 9 เดือน การวิจัยครั้งนี้มี 3 ขั้นตอน คือ ทดสอบปัญหาทางทางการอนุรักษ์กับกลุ่มตัวอย่างเป็นรายบุคคลโดยทดสอบการอนุรักษ์ด้านมวลสาร ด้านปริมาณของของเหลวและด้านพื้นที่ แล้วแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มมีมโนทัศน์ 30 คน และกลุ่มไม่มีมโนทัศน์ 60 คน ซึ่งในกลุ่มที่ไม่มีมโนทัศน์นี้จะแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 30 คน ขั้นตอนที่ 2 ให้สภาพการณ์ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม จัดคู่ปฏิสัมพันธ์ 30 คู่ โดยแต่ละคู่จะมีผู้ที่มีมโนทัศน์ทางการอนุรักษ์ 1 คน คู่กับผู้ที่ไม่มีมโนทัศน์ทางการอนุรักษ์ 1 คน ให้คู่ปฏิสัมพันธ์แต่ละคู่ช่วยกันแก้ปัญหาและตอบปัญหาทางการอนุรักษ์ให้ได้คำตอบเดียวร่วมกันในแต่ละปัญหา ซึ่งปัญหาทางการอนุรักษ์ที่ใช้ในขั้นนี้จะเป็นปัญหาคู่ขนานกับปัญหาที่ทดสอบครั้งแรก แต่มีเครื่องมือและวิธีดำเนินการทดสอบต่างกัน ส่วนกลุ่มควบคุมจะไม่ได้รับสภาพการณ์ที่เป็นการปฏิสัมพันธ์ดังกล่าว ขั้นตอนที่ 3 การทดสอบครั้งหลัง ภายหลังจากการมีสภาพการณ์ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเสร็จลง 7 วัน กลุ่มตัวอย่างจะได้รับการทดสอบมโนทัศน์ทางการอนุรักษ์เป็นรายบุคคลอีกครั้งหนึ่งด้วยปัญหาทางการอนุรักษ์ที่ทดสอบครั้งแรก และกลุ่มควบคุมก็จะได้รับการทดสอบเช่นเดียวกับกลุ่มตัวอย่างในขั้นมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมทุกประการ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำและการทดสอบ t-test เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างมัชฌิมเลขคณิตของคะแนน ความสามารถทางการอนุรักษ์ ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังจากการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมแล้ว กลุ่มทดลองหรือกลุ่มไม่มีมนทัศน์ทางการอนุรักษ์มีความสามารถทางการอนุรักษ์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่คะแนนมโนทัศน์ทางการอนุรักษ์ที่เพิ่มขึ้นทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านมวลสาร ด้านปริมาณของของเหลวและด้านพื้นที่ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนความสามารถทางการอนุรักษ์ในกลุ่มที่มีมโนทัศน์แต่เดิมก็ไม่ได้ลดลงภายหลังจากการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและในกลุ่มควบคุมพบว่า ความสามารถทางการอนุรักษ์มิได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

Share

COinS