Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลักษณะครูวิทยาศาสตร์ที่พึงประสงค์ตามการรับรู้ของครูวิทยาศาสตร์ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Desirable science teacher characteristics as perceived by science teachers and upper secondary school students

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.249

Abstract

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบลักษณะครูวิทยาศาสตร์ที่พึงประสงค์ระหว่างการรับรู้ของ ครูวิทยาศาสตร์ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7 ในด้านต่างๆ คือ ด้านคุณธรรม ด้านเนื้อหา ด้านการสอน ด้านการวัดผลประเมินผล และด้านบุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูวิทยาศาสตร์จำนวน 112 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ปีการศึกษา 2527 จำนวน 481 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่าง จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 16 โรงเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ชุด สำหรับครูและนักเรียน ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ในรูปตารางประกอบคำอธิบาย ผลการวิจัย 1.ทั้งครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ลักษณะครูวิทยาศาสตร์ที่พึงประสงค์ด้านต่างๆ คือ ด้านคุณธรรม ด้านเนื้อหา ด้านการสอน ด้านการวัดผลประเมินผล ด้านบุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ มีความจำเป็นมาก 2. ความคิดเห็นระหว่างครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเกี่ยวกับลักษณะครูวิทยาศาสตร์ที่พึงประสงค์ด้านต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS