Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ของผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ในจังหวัดอุบลราชธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Parents' encouragement in learning content in work-oriented experiences area of prathom suksa six students, Ubon Ratchathani Province

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.163

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดอุบลราชธานีและเพื่อเปรียบเทียบการส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของผู้ปกครองเขตในเมืองและเขตนอกเมือง โดยมีตัวอย่างประชากรคือผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใน โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2527 จำนวน 240 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ผู้ปกครองนักเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขั้นจากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ และตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 ท่าน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้ปกครองแล้วนำข้อมูลมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าซี เพื่อให้ทราบความแตกต่างระหว่างการส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของผู้ปกครองนักเรียนเขตในเมืองและเขตนอกเมือง ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่า โดยสรุปแล้วผู้ปกครองนักเรียนส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพอยู่ในระดับน้อย แต่เมื่อพิจารณารายละเอียดตามการส่งเสริมการเรียนแต่ละด้าน พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนส่งเสริมการเรียนระดับปานกลางในด้าน การจัดหาสื่อการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ การชักจูงให้สนใจและเห็นความสำคัญของกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ การติดตามผลการปฏิบัติเกี่ยวกับการงานและพื้นฐานอาชีพ และการจัดสภาพแวดล้อมและสภาพการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ผู้ปกครองนักเรียนส่งเสริมการเรียนในระดับน้อย 2 ด้านคือ ด้านการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการงานและพื้นฐานอาชีพ และด้านการฝึกหัดและแก้ไขการทำงานของเด็ก โดยสรุปแล้วผู้ปกครองนักเรียนเขตในเมืองและเขตนอกเมือง ส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายละเอียดแล้วปรากฏว่าผู้ปกครองส่งเสริมการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในด้านการติดตามผลการปฏิบัติเกี่ยวกับการงานและพื้นฐานอาชีพ และด้านการจัดสภาพแวดล้อมและสภาพการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ผู้ปกครองนักเรียนส่งเสริมการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการงานและพื้นฐานอาชีพ ส่วนการส่งเสริมที่ไม่แตกต่างกันมี 3 ด้าน คือ ด้านการฝึกหัดและการแก้ไขการทำงานของเด็ก ด้านการจัดหาสื่อการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ และด้านการชักจูงให้สนใจและเห็นความสำคัญของกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ การส่งเสริมให้นักเรียนทำงานอื่น ๆ เป็นพิเศษนั้น ผู้ปกครองนักเรียนเขตในเมืองส่งเสริมให้นักเรียนค้าขาย ผู้ปกครองนักเรียนเขตนอกเมืองส่งเสริมให้นักเรียนทำนา ผู้ปกครองนักเรียนเขตนอกเมืองไม่ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานเครื่องยนต์ งานไฟฟ้า งานตัดผม และงานเสริมสวย ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่พอใจในผลงานของเด็กที่ปฏิบัติในกลุ่มงานและพื้นฐานอาชีพ ผู้ปกครองนักเรียนสนับสนุนให้จัดการเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ผู้ปกครองนักเรียนสนับสนุนให้จัดการเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ผู้ปกครองนักเรียนมีปัญหาในการส่งเสริมการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ คือ ผู้ปกครองมีฐานะยากจนและเด็กบางคนไม่ค่อยสนใจทำงาน

Share

COinS