Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับปัญหา การสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนรัฐบาล เขตการศึกษา 7

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of opinions of administrators and mathematics teachers concerning problems of mathematics remedial teaching at the upper secondary education level in government schools in educational region seven

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.297

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับปัญหาการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในปัญหาที่เกี่ยวข้องกับด้านต่าง ๆ ดังนี้ หลักสูตร ผู้บริหาร ตัวครูผู้สอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ การวางแผนการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ การวัดและประเมินผลการเรียนในการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นผู้บริหารจำนวน 105 คนซึ่งได้แก่ผู้อำนวยการหรืออาจารย์ใหญ่ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หรือผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์กับครูคณิตศาสตร์ที่สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 156 คน รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 261 คน จากโรงเรียนรัฐบาล เขตการศึกษา 7 ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบให้ตอบโดยเสรี ตามหัวข้อที่กำหนดให้แล้วส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากร นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาของผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1.1 หลักสูตร โดยส่วนรวมทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงสุด ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ปัญหาในเรื่องการปฏิบัติตามวิธีการเกี่ยวกับการจัดสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นปัญหาแรก 1.2ผู้บริหาร โดยส่วนรวมทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงสุด ผู้บริหารเห็นว่ามีปัญหาในเรื่องการจัดเวลาและจำนวนคาบที่สอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์เป็นปัญหาแรก ส่วนครูคณิตศาสตร์เห็นว่ามีปัญหาในเรื่องการชี้แจงนักเรียนและผู้ปกครองให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์เป็นปัญหาแรก 1.3 ตัวครูผู้สอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ โดยส่วนรวมทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับตัวครูผู้สอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงสุดผู้บริหารเห็นว่ามีปัญหาในเรื่องวิธีการที่เสริมกำลังใจแก่นักเรียน ที่เรียนสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์เป็นปัญหาแรก ส่วนครูคณิตศาสตร์เห็นว่ามีปัญหาในเรื่องการเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนมาสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์เป็นปัญหาแรก 1.4 นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ โดยส่วยรวมทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงสุดทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์ มีความเห็นสอดคล้องกันว่ามีปัญหาในเรื่องความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนเป็นปัญหาแรก 1.5 การวางแผนการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ โดยส่วนรวมทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงสุดทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์ มีความเห็นสอดคล้องกันว่ามีปัญหาในเรื่องการศึกษาจุดอ่อนของนักเรียนที่อ่อนวิชาคณิตศาสตร์เป็นปัญหาแรก 1.6 การดำเนินการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ โดยส่วนรวมทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงสุดทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์ มีความเห็นสอดคล้องกันว่ามีปัญหาในเรื่องการจัดสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ แบบจัดสอนเป็นรายบุคคล โดยใช้ชุดการสอนหรือเอกสารแนะแนวทางเป็นปัญหาแรก 1.7 การวัดและประเมินผลการเรียนในการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ โดยส่วนรวมทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลการเรียนในการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิสูงสุด ทั้งผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหาในเรื่องการวางหลักเกณฑ์ในการวัดผลตามหลักสูตรที่กำหนดให้ เมื่อนำมาใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนเป็นปัญหาแรก 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับปัญหาการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS