Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การตลาดของไมโครคอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Marketing of micro-computers in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรพัฒน์ วัชรประทีป

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.410

Abstract

ในปัจจุบันนี้ ประเทศในภาคพื้นเอเชียได้มีการพัฒนาทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก และมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีใหม่ๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แก่กัน ทำให้วิทยาการด้านคอมพิวเตอร์เจริญก้าวหน้า อันเป็นผลให้ประเทศเจริญก้าวหน้าตามไปด้วย ประเทศไทยได้รับวิทยาการทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยนำมาใช้งานในหน่วยธุรกิจ และสถาบันการศึกษา ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มทั้งในและต่างประเทศแสดงให้เห็นโอกาสที่จะแพร่หลายมากขึ้น และมีการแข่งขันกันมากขึ้น ผู้เขียนจึงสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับไมโครคอมพิวเตอร์ในแง่การตลาดของผู้จำหน่าย และความคิดเห็นของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีต่อไมโครคอมพิวเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. ศึกษาแนวโน้มการขยายตัวของตลาดไมโครคอมพิวเตอร์ 2. ศึกษากลยุทธทางการตลาดของผู้จำหน่ายไมโครคอมพิวเตอร์ 3. ศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีต่อไมโครคอมพิวเตอร์ จากการวิจัยสรุปผลได้ดังนี้ 1. แนวโน้มของความต้องการไมโครคอมพิวเตอร์สูงขึ้น 2. กลยุทธการตลาดของผู้จำหน่ายไมโครคอมพิวเตอร์ คือ การใช้พนักงานขาย การสร้างภาพพจน์ที่ดี และบริการหลังการขายที่ดี 3. ความคิดเห็นของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีความพอใจเครื่องไม่โครฯ โปรแกรมและบริการหลังการขายอยู่ในเกณฑ์ดี และการซื้อไมโครคอมพิวเตอร์จะพิจารณาถึง คุณภาพของสินค้า การสนับสนุนด้านบริการ (Service Support) มีโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้งานได้ง่ายและชื่อเสียงบริษัทผู้ผลิต จากผลการวิจัย ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะแก่ผู้จำหน่ายไมโครคอมพิวเตอร์ คือ การสร้างภาพพจน์ที่ดีแก่บริษัทผู้จำหน่าย พัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปให้ใช้งานได้ง่าย และมีมากเพียงพอที่จะสนับสนุนความต้องการของลูกค้า ประการสุดท้ายคือ บริการหลังการขายที่ดีและรวดเร็วแก่ลูกค้า

Share

COinS