Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพและพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาวิทยาเขตในภาคกลาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationship between personality and leader behavior of the administrators of the institute of technology and vocational education in central region

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.146

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. ศึกษาบุคลิกภาพของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง ในด้านต่าง ๆ 4 ด้าน ด้านคือ ด้านความมีอำนาจอิทธิพล (Ascendancy) ด้านความรับผิดชอบ (Responsibility) ด้านความมั่นคงทางอารมณ์ (Emotional Stability) และด้านการเข้าสังคม (Sociability) 2. ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง 2 มิติคือ มิติกิจสัมพันธ์ (Initiating Structure) และมิติมิตรสัมพันธ์ (Consideration) 3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพแต่ละด้านและพฤติกรรมผู้นำแต่ละมิติของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง สมมติฐานของการวิจัย 1. บุคลิกภาพแต่ละด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้นำมิติกิจสัมพันธ์ของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง 2. บุคลิกภาพแต่ละด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้นำมิติมิตรสัมพันธ์ของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างของประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นอาจารย์จำนวน 589 คนที่สุ่มมาจากอาจารย์ที่ปฏิบัติการสอนในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ประกอบด้วยข้อคำถาม เกี่ยวกับบุคลิกภาพ 18 ข้อที่วัดบุคลิกภาพ 4 ด้านคือ ด้านความมีอำนาจอิทธิพล (Ascendancy) ด้านความรับผิดชอบ (Responsibility) ด้านความมั่นคงทางอารมณ์ (Emotional Stability) และด้านการเข้าสังคม (Sociability) และข้อคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำจำนวน 30 ข้อ โดยวัดพฤติกรรมผู้นำ 2 มิติคือ มิติกิจสัมพันธ์ (Initiating Structure) และมิติมิตรสัมพันธ์ (Consideration) การส่งแบบสอบถามใช้วิธีนำส่งและรับคืนด้วยตนเอง ได้รับคืนฉบับที่สมบูรณ์จำนวน 492 ชุด คิดเป็นร้อยละ 83.53 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัย จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้ 1. บุคลิกภาพของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลางที่ได้นำมาศึกษาปรากฎว่า บุคลิกภาพทั้ง 4 ด้านโดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง 2. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง ที่ได้นำมาศึกษาปรากฎว่าพฤติกรรมผู้นำทั้ง 2 มิติ โดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง 3. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพแต่ละด้านและพฤติกรรมผู้นำแต่ละมิติของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตในภาคกลาง ปรากฎว่าบุคลิกภาพด้านต่าง ๆ ของผู้บริหารมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้นำมิติกิจสัมพันธ์และมิตรสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตินั้นมีน้อยมาก นอกจากบุคลิกภาพด้านความรับผิดชอบมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้นำมิติกิจสัมพันธ์และมิติมิตรสัมพันธ์ตั้งแต่ระดับปานกลางจนถึงค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเป็นเช่นนี้จำนวนหลายวิทยาเขตค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สูงสุดที่ได้คือค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของบุคลิกภาพด้านความรับผิดชอบกับพฤติกรรมผู้นำมิติมิตรสัมพันธ์คือมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .73 และค่าต่ำสุดในบรรดาคู่ที่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ได้แก่บุคลิกภาพด้านการเข้าสังคมกับพฤติกรรมผู้นำมิติกิจสัมพันธ์คือมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .22 เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพแต่ละด้านพฤติกรรมผู้นำแต่ละมิติของผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวิศึกษา เป็นรายวิทยาเขตในภาคกลางที่นำมาศึกษา โดยส่วนใหญ่ไม่สัมพันธ์กัน

Share

COinS