Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การทำความผิดทางวินัยของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษา ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Discipline violation of school teachers under the Jurisdiction of the Department of General Education during B.E. 2525-2526

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

เอกชัย กี่สุขพันธ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.148

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาการทำความผิดทางวินัยของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษาระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526 2. เพื่อศึกษาสาเหตุการทำความผิดวินัยขั้นร้ายแรงของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษา ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526 วิธีดำเนินการวิจัย 1. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบศึกษาเอกสารครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นจำนวน 3 ชุดดังนี้ ชุดที่ 1 แบบสำรวจ เป็นเครื่องมือสำหรับใช้เก็บรวบรวมข้อมูลการทำความผิดทางวินัยของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษา ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526 ตัวแปรที่ศึกษาคือ เพศ อายุราชการ ระดับ วุฒิทางการศึกษา ตำแหน่ง ลักษณะความผิดทางวินัย กรณีที่กระทำผิดวินัยระดับโทษทางวินัย มีลักษณะเป็นตารางสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูล ชุดที่ 2 แบบวิเคราะห์ เป็นเครื่องมือสำหรับผู้วิจัยวิเคราะห์หาสาเหตุการทำผิดวินัยเฉพาะขั้นร้ายแรงของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษาระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526 โดยสร้างเป็นตารางสำหรับการวิเคราะห์ ชุดที่ 3 แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือสำหรับ ใช้สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อหาสาเหตุของการทำผิดวินัย เฉพาะขั้นร้ายแรงของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษาระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526 มีลักษณะเป็นแบบสัมภาษณ์มีโครงสร้าง 2. ข้อมูล ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากเอกสาร สำนวนการสอบสวนการทำความผิดทางวินัยของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษา ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526 รวมทั้งสิ้นจำนวน 300 ราย และจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เกี่ยวข้องกับวินัย จำนวน 8 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย 1. ลักษณะความผิดทางวินัย ที่กระทำผิดมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือ ลักษณะที่ 16 กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว ลักษณะที่ 9 ไม่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมของทางราชการ ลักษณะที่ 10 ไม่อุทิศเวลาของตนให้แก่ทางราชการละทิ้งหน้าที่ราชการ 2. ระดับโทษตัดเงินเดือนมีมากที่สุด รองลงมาได้แก่ระดับโทษภาคทัณฑ์ 3. เพศชาย กระทำผิดมากกว่าเพศหญิง เพศชายลักษณะความผิดที่พบมากที่สุด คือ กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว รองลงมาได้แก่ ไม่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมของทางราชการ ส่วนเพศหญิง กระทำผิด ไม่อุทิศเวลาของตนให้แก่ทางราชการ ละทิ้งหน้าที่ราชการมีมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ไม่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมของทางราชการ 4. อายุราชการระหว่าง 1-5 ปี กระทำผิดมากที่สุด รองลงมาได้แก่ อายุราชการระหว่าง 6-10 ปี โดยอายุราชการระหว่าง 1-5 ปี และ 6-10 ปี ลักษณะความผิดที่พบมากที่สุดคือ กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว รองลงมาได้แก่ ไม่อุทิศเวลาของตนให้แก่ทางราชการ ละทิ้งหน้าที่ราชการ 5. ระดับตำแหน่ง ข้าราชการครูระดับ 3-5 มีการกระทำผิดมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ระดับ 1-2 ข้าราชการครูระดับ 1-2 ลักษณะความผิดที่พบมากที่สุดคือการไม่อุทิศเวลาของตนให้แก่ทางราชการ ละทิ้งหน้าที่ราชการ รองลงมาได้แก่ กระทำการอันได้ชื่อว่าประพฤติชั่ว ส่วนข้าราชการระดับ 3-5 กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ไม่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมของทางราชการ 6. วุฒิทางการศึกษา ผู้มีวุฒิทางการศึกษา ต่ำกว่าปริญญาตรี กระทำผิดมากที่สุด รองลงมาได้แก่ผู้มีวุฒิทางการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป ผู้มีวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ลักษณะความผิดที่พบมากที่สุดคือ กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว รองลงมาได้แก่ ไม่อุทิศเวลาของตนให้แก่ทางราชการ ละทิ้งหน้าที่ราชการ ส่วนผู้มีวุฒิทางการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป ลักษณะความผิดที่พบมากที่สุด คือ กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว รองลงมาได้แก่ ไม่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมของทางราชการ 7. ตำแหน่งผู้สอนในหน่วยงานทางการศึกษา กระทำผิดมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ตำแหน่งผู้บริหารในหน่วยงานทางการศึกษา ตำแหน่งผู้สอนในหน่วยงานทางการศึกษา ลักษณะความผิดที่พบมากที่สุดคือ กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว รองลงมาได้แก่ ไม่อุทิศเวลาของตนให้แก่ทางราชการ ละทิ้งหน้าที่ราชการ ส่วนตำแหน่งผู้บริหารในหน่วยงานทางการศึกษา ลักษณะความผิดที่พบมากที่สุดคือ ไม่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมของทางราชการ รองลงมาได้แก่ ไม่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ไม่เอาใจใส่และไม่ระมัดระวังรักษาประโยชน์ของทางราชการ 8. สาเหตุของการทำผิดวินัยขั้นร้ายแรงของข้าราชการครู สังกัดกรมสามัญศึกษา ได้แก่ ความไม่เข้าใจระเบียบต่างๆ ของทางราชการ ปัญหาทางเศรษฐกิจ เจตนากระทำผิด ขาดคุณธรรมศีลธรรม ความลิ่มหลงต่ออบายมุข ปัญหาทางอารมณ์และสังคม โอกาสเปิดช่องล่อใจและการประพฤติปฏิบัติของผู้บังคับบัญชา

Share

COinS