Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ในวิทยาลัยเกษตรกรรมชลบุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of quality control circles activities on the perception of the working conditions of Chon Buri agricultural college instructors
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ชัยพร วิชชาวุธ
Second Advisor
อมรชัย ตันติเมธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.94
Abstract
กาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ ในลักษณะของความพึงพอใจการปฏิบัติงาน ขวัญในการปฏิบัติงาน สัมพันธภาพระหว่างครู-อาจารย์ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและผลงานตามการรับรู้ของครู-อาจารย์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครู-อาจารย์ในวิทยาลัยเกษตรกรรมชลบุรี อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 51 คน แบ่งออกเป็นครู-อาจารย์ที่ผ่านการฝึกอบรมกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานและทำกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานในสภาพการปฏิบัติงานจริง จำนวน 25 คนเป็นกลุ่มทดลองและเป็นครู-อาจารย์ที่ผ่านการฝึกอบรมกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงาน แต่ไม่ได้ทำกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานในสภาพการปฏิบัติจริง จำนวน 26 คนเป็นกลุ่มควบคุม 1 และครู-อาจารย์ในวิทยาลัยเกษตรกรรมปราจีนบุรี อำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 25 คน ซึ่งไม่ผ่านการฝึกอบรมกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานและไม่ได้ทำกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานเป็นกลุ่มควบคุม 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นมาตรวัดการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ให้กลุ่มตัวอย่างตอบก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง ใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงาน สถิติที่ใช้คือการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ความแปรปรวน 3 ทาง และการเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิตเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานมีผลทางบวกในกลุ่มครู-อาจารย์ที่ผ่านการฝึกอบรมกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานและทำกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานในสภาพการปฏิบัติงานจริงต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ทั้ง 5 ลักษณะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. การใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ในลักษณะของสัมพันธภาพระหว่างครู-อาจารย์ ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และผลงานตามการรับรู้ของครู-อาจารย์ ไม่สัมพันธ์กับ เพศของครู-อาจารย์ แต่การรับรู้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน และขวัญในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กับเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3.การใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ในลักษณะของความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ขวัญในการปฏิบัติงาน สัมพันธภาพระหว่างครู-อาจารย์ และผลงานตามการรับรู้ของครู-อาจารย์ ไม่สัมพันธ์กับอายุของครู-อาจารย์ แต่การรับรู้ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กับอายุของครู-อาจารย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. การใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ ในลักษณะของความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ขวัญในการปฏิบัติงาน สัมพันธภาพระหว่างครู-อาจารย์และผลงานตามการรับรู้ของครู-อาจารย์ ไม่สัมพันธ์กับอายุราชการของครู-อาจารย์ แต่การรับรู้ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กับอายุราชการของครู-อาจารย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. การใช้กิจกรรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ในลักษณะความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ขวัญในการปฏิบัติงานสัมพันธภาพระหว่างครู-อาจารย์ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และผลงานตามการรับรู้ของครู-อาจารย์ ไม่สัมพันธ์กับระดับการศึกษาของครู-อาจารย์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทองเอี่ยม, สมนึก, "ผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อการรับรู้สภาพการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์ในวิทยาลัยเกษตรกรรมชลบุรี" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48319.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48319