Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอ และครูวิชากลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 8
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The adoption levels of the educational innovations among the supervisors at the Amphoe level and the academic teachers in elementary school clusters in educational region eight
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สำลี ทองธิว
Second Advisor
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.165
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 8 2. เพื่อศึกษาความแตกต่างของการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็กในเขตการศึกษา 8 3. เพื่อศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวแปรด้านภาษาถิ่น ศาสนา สถานภาพทางเศรษฐกิจ วุฒิทางการศึกษาและระยะเวลาในการทำงานแต่ละระดับชั้นของการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 8 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาถึงระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 8 โดยใช้กระบวนการยอมรับนวัตกรรม 5 ขั้น ของโรเจอร์และชูเมคเกอร์ (Regers and Sheemaker 1971 : 101) เป็นหลักดังนี้คือ 1. ขั้นตระหนักหรือตื่นตัว 2. ขั้นสนใจ 3. ชั้นประเมินผล 4. ขั้นทดลอง 5. ขั้นยอมรับ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษารวม 5 ด้าน จำนวน 37 ชนิด ได้แก่ 1. นวัตกรรมด้านหลักสูตร 2. นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน 3. นวัตกรรมด้านสื่อการ 4. นวัตกรรมด้านการวัดผลประเมินผล 5. นวัตกรรมด้านการบริหารและการบริการ ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปยังศึกษานิเทศก์อำเภอทุกอำเภอในเขตการศึกษา 8 รวมทั้งสิ้น 92 คน ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 8 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแยกประเภท จำนวน 360 คน นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความคลาดเคลื่อนมาตรฐานตามวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย 1. ศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนมีระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษา รวม 5 ด้านดังนี้ การยอมรับนวัตกรรมด้านการเรียนการสอนด้านการวัดผลประเมินผลอยู่ระดับเดียวกันคือ ระดับตกลงใช้และยอมรับนวัตกรรมด้านสื่อสารสอนอยู่ในระดับประเมินค่า ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนยอมรับนวัตกรรมด้านหลักสูตรอยู่ในระดับทดลองใช้ ซึ่งเป็นระดับสูงกว่าการยอมรับของศึกษานิเทศก์อำเภอที่อยู่ในระดับประเมินค่า 2. ระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษา 37 ชนิด พบว่า ศึกษานิเทศก์อำเภอ และครู วิชาการกลุ่มโรงเรียนยอมรับอยู่ระดับเดียวกันซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่ระดับนำไปใช้ ได้แก่ การสอนซ่อมเสริมและการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนศึกษานิเทศก์อำเภอมีการยอมรับอยู่ระดับนำไปใช้ขณะที่ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนอยู่ระดับทดลองใช้ได้แก่ วิทยุโรงเรียน การวัดผลแบบอิงเกณฑ์ การประเมินผลก่อนเรียน การประเมินผลรวม การรวมโรงเรียนในรูปสาขาและการจัดสภานักเรียน นวัตกรรมทางการศึกษารวม 5 ด้าน จำนวน 37 ชนิด นั้นเป็นที่ยอมรับจากศึกษานิเทศก์อำเภออยู่ในระดับเดียวกันและระดับสูงกว่า การยอมรับของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนยกเว้น ในเรื่องการใช้รถจักรยานเพื่อขยายการศึกษาภาคบังคับ เป็นที่ยอมรับจากครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนอยู่ระดับทดสอบใช้ ซึ่งเป็นระดับที่สูงเท่า การยอมรับของศึกษานิเทศก์อำเภอที่อยู่ระดับสมใจ 3.ผลการเปรียบเทียบการยอมรับนวัตกรรมการศึกษาของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กในเขตการศึกษา 8 พบว่า 3.1 การยอมรับนวัตกรรมด้านการวัดผลและประเมินผลและการเลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติของครูวิชาการที่อยู่ในกลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่แตกต่างกับขนาดกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 การยอมรับชุดการเรียนการสอนของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดเล็กและครูวิชาการ กลุ่มโรงเรียนขนาดกลางกับขนาดเล็ก มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญระดับที่ .05 3.3 การยอมรับการโต้วาทีธรรมะของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนขนาดกลางกับขนาดเล็กมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.4 การยอมรับการจัดสภานักเรียนของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดเล็กมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. ศึกษานิเทศก์อำเภอที่มีระยะเวลาในการทำงาน 1-10 ปี และมากกว่า 10 ปี มีการยอมรับนวัตกรรมรวมอยู่ระดับเดียวกันยกเว้นนวัตกรรมด้านหลักสูตรและด้านการบริหารและบริการได้เป็นที่ยอมรับจากศึกษานิเทศก์อำเภอที่ทำงาน 10 ปีขึ้นไปในระดับที่สูงกว่า คือระดับทดลองใช้ นวัตกรรมแต่ละชนิดที่ได้รับการยอมรับสูงสุดจากศึกษานิเทศก์ อำเภอที่มีเวลาในการทำงาน 1-10 ปีและมากกว่า 10 ปีขึ้นไป คือระดับนำไปใช้ ได้แก่ การสอนซ่อมเสริม วิทยุโรงเรียน การประเมินผลการเรียน การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน การประเมินผลรวมและการจัดสภานักเรียน นวัตกรรมดังกล่าวมานี้ ส่วนใหญ่ ศึกษานิเทศก์อำเภอได้รับการเผยแพร่มาจากการอบรมคือ วิทยุโรงเรียนและการสอนซ่อมเสริม นอกจากนี้ได้มาจากการเรียน ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 1 – 10 ปีและมากกว่ามีวุฒิปริญญาตรีและต่ำกว่า มีเงินเดือน 2,000 – 3,000 บาทและมากกว่า มีการยอมรับนวัตกรรมการรวมด้านหลักสูตรอยู่ระดับสูงสุดคือระดับทดลองใช้ มีการยอมรับระดับต่ำสุด คือระดับประเมินค่า ได้แก่ นวัตกรรมด้านการบริหารและด้านสื่อการสอน และมีการยอมรับนวัตกรรมเพียงชนิดเดียวที่อยู่ระดับสูงสุด คือระดับนำไปใช้ได้แก่ การสอนซ่อมเสริม 5.นวัตกรรมที่ศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนใช้นอกเหนือไปจากแบบสอบถาม ได้แก่ 5.1 ครูกิติมศักดิ์ 5.2 ห้องสมุดเคลื่อนที่ 5.3 โรงเรียนชุมชน 5.4 การจัดการศึกษาแบบกึ่งศึกษาสงเคราะห์ 5.5 การจัดครูเดินสอนตามหย่อมบ้าน 5.6 การสอนภาษาไทยแบบสร้างสรรค์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทองเจิม, สุภาภรณ์, "ระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอ และครูวิชากลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 8" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48476.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48476