Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับปัญหาในการบริหารโรงเรียนของโรงเรียนสาธิตมัธยม สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of school administrators and teachers concerning the problems in the administration of the demonstration secondary schools under the Jurisdiction of the Ministry of University Affairs in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.120

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับปัญหาในการบริหารโรงเรียนของโรงเรียนสาธิตมัธยม สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 23 คน และอาจารย์ จำนวน 197 คน จากโรงเรียนสาธิตมัธยม สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 2 ชุด ที่มีลักษณะเดียวกัน ชุดที่ 1 สำหรับผู้บริหารโรงเรียนสาธิตมัธยม ชุดที่ 2 สำหรับอาจารย์ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ และแบบมาตราส่วนประเมินค่า ประกอบด้วยสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม และคำถามเกี่ยวกับปัญหาในการบริหารโรงเรียนสาธิตมัธยม 5 ด้าน จำนวน 80 ข้อ ได้ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 240 ฉบับ และได้รับคืนฉบับที่สมบูรณ์ใช้ได้จำนวน 220 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 91.67 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เกี่ยวกับปัญหาในการบริหารโรงเรียนทั้ง 5 ด้าน สรุปได้ดังนี้ 1. การบริหารงานวิชาการ ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ปัญหาในการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับน้อย 2. การบริหารงานบุคคล ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่าปัญหาในการบริหารงานบุคคลอยู่ในระดับน้อย ยกเว้นข้อที่เกี่ยวกับยังไม่มีเกณฑ์ที่แน่นอนในการประเมินผลการปฏิบัติงานของอาจารย์ เพื่อพิจารณาความดีความชอบ และในการพิจารณาความดีความชอบประจำปีไม่มีการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพื่อดำเนินงานอย่างมีระบบ ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่ามีปัญหาในระดับน้อย แต่อาจารย์เห็นว่ามีปัญหาในระดับมาก 3. การบริหารกิจการนักเรียน ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่าปัญหาในการบริหารกิจการนักเรียนอยู่ในระดับน้อย 4. การบริหารงานธุรการ การเงิน อาคารสถานที่ และการบริการทั้งผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ปัญหาในการบริหารงานธุรการ การเงิน อาคารสถานที่ และการบริการอยู่ในระดับน้อย 5. การบริหารงานที่สัมพันธ์กับชุมชน ทั้งผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่าปัญหาในการบริหารงานที่สัมพันธ์กับชุมชนอยู่ในระดับน้อย

Share

COinS