Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการอยู่ในกลุ่มสภาวะนิรนามและการกระตุ้นจากการกระทำที่มีต่อความ ก้าวร้าวของนักเรียนชายในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of Group Presence Anonymity and Activity-Induced Arousal on Aggression of Matthayomsuksa Five Male Students
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
โยธิน ศันสนยุทธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.81
Abstract
การวิจัยนี้มีความประสงค์จะศึกษาผลของตัวแปรในทฤษฎีการลดเอกลักษณ์ของบุคคล 3 ตัวคือ การอยู่ในกลุ่ม สภาวะนิรนาม และการกระตุ้นจากการกระทำ ที่มีต่อความก้าวร้าวของนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชายชั้น ม.5 จาก 5 โรงเรียน คือ โรงเรียนมักกะสันพิทยา โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม โรงเรียนอัสสัมชัญ (บางรัก) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง จำนวน 80 คน การทดลองใช้รูปแบบ 2 x 2 x 2 factorial คือ จัดกระทำตัวแปร 3 ตัว ๆ ละ 2 ระดับคือ กลุ่ม-เดี่ยว นิรนาม – ปรากฏนาม กระตุ้น –ไม่กระตุ้น ใช้กลุ่มตัวอย่าง 8 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน ผลการทดลองพบว่าตัวแปร 3 ตัวมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันอย่างมีนัยสำคัญ (P<.01) จากการทดสอบผลทดลองหลักอย่างง่าย (Simple-main effects) พบว่า การอยู่คนเดียวภายใต้สถานการณ์นิรนามและไม่ได้รับการกระตุ้น ก่อให้เกิดความก้าวร้าวมากกว่าการอยู่ในกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ (P< .01) สภาวะนิรนามภายใต้สถานการณ์ที่ผู้รับการทดลองอยู่คนเดียว และไม่ได้รับการกระตุ้นก่อให้เกิดความก้าวร้าวมากกว่าสภาวะปรากฏนามอย่างมีนัยสำคัญ (P< .01) และการไม่ได้รับการกระตุ้นภายใต้สถานการณ์ที่ผู้รับการทดลองอยู่คนเดียวแบบนิรนาม ก่อให้เกิดความก้าวร้าวมากกว่าการได้รับการกระตุ้นอย่างมีนัยสำคัญ (P< .01)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เกตุทัต, กอบพร, "ผลของการอยู่ในกลุ่มสภาวะนิรนามและการกระตุ้นจากการกระทำที่มีต่อความ ก้าวร้าวของนักเรียนชายในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48305.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48305