Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การตลาดของเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัย ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Marketing of electric circuit breakers for residences in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาภรณ์ พลนิกร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.405

Abstract

การศึกษาทางด้านการตลาดของเครื่องป้องกันอันตราจากไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัย ในเขตกรุงเทพมหานครนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเพราะการตลาดของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้กำลังขยายตัวและเติบโตอย่างรวดเร็วอันเป็นผลเนื่องมาจากประชาชนเพิ่มความสนใจในความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้นซึ่งถือเป็นธรรมชาติของมนุษย์เมื่อได้ปัจจัยพื้นฐานทั้งสี่ครบแล้วย่อมต้องแสวงหาความปลอดภัยเป็นประการต่อมา นอกจากนี้ข่าวสารจากทางราชการและสื่อมวลชนทำให้ประชาชนได้รับรู้อุบัติภัยประจำวันอันเนื่องมาจากการใช้ไฟฟ้า ซึ่งปีหนึ่งๆสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินมูลค่าปีละหลายร้อยล้านบาทอันเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีมูลค่ามหาศาล ผู้เขียนจึงตระหนักในข้อนี้และสนใจปัญหาที่เกิดขึ้นอีกทั้งต้องการศึกษาทางด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้อยู่แล้ว จึงเรียบเรียงวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ขึ้นมา จากการศึกษาในส่วนของผู้ผลิตและผู้จำหน่ายโดยการสัมภาษณ์โดยตรงพบว่าในตลาดปัจจุบันมีจำนวนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายดำเนินงานเป็นธุรกิจเอกเทศเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เพียงประมาณร้อยละ 20 นอกจากนั้นเป็นเพียงธุรกิจที่ใช้วิธีรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในสายผลิตภัณฑ์เดียวกันดำเนินงานเป็นธุรกิจผู้จำหน่ายขึ้นมา ธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์เป็นเอกเทศมีทั้งผลิตเองและสั่งเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจากต่างประเทศ การผลิตในประเทศมีมูลค่าน้อยโดยการสั่งซื้อวัสดุสำเร็จรูปมาประกอบในโรงงานในประเทศส่วนผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจากต่างประเทศปีหนึ่งๆ มีการสั่งซื้อมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ส่วนการตั้งราคาขายใช้วิธีนำราคาต้นทุนของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปรวมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพื่อหาราคาสุทธิต่อหน่วยแล้วจึงบวกกำไรที่ต้องการ แต่มีบางยี่ห้อตั้งราคาโดยคำนึงถึงช่องทางการจำหน่ายด้วย ด้านช่องทางการจำหน่ายส่วนใหญ่เริ่มจากผู้ผลิตโดยส่งไปยังตัวแทนจำหน่าย และตัวแทนจำหน่ายย่อย (ถ้ามี) จึงถึงผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ด้านการส่งเสริมการจำหน่าย มีการจัดงานแสดงสินค้า มีการโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์และนิตยสาร เป็นต้น สมมุติฐานที่ตั้งไว้คือเหตุผลสำคัญที่สุดของผู้บริโภคในการเลือกซื้อเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยคือเพื่อป้องกันการเสียชีวิตเนื่องจากไฟฟ้าดูด ราคาเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อยี่ห้อของเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า สำหรับที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค และการส่งเสริมการจำหน่ายที่สำคัญที่สุดสำหรับเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยคือการใช้พนักงานขายซึ่งบริษัทส่งไป จากการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค ปรากฏว่าเหตุผลที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (ร้อยละ 56.04) ซื้อเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยเพราะกลัวไฟฟ้าเดินลัดวงจรจนเกิดอัคคีภัย ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (ร้อยละ 80.77) มีความเห็นว่าคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อยี่ห้อของเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัย และการส่งเสริมการจำหน่ายที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (ร้อยละ 54.40) ทราบข้อมูลคือจากคำแนะนำของผู้เคยใช้มาก่อน ผู้เขียนเสนอให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกับหน่วยงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง เช่น กองตำรวจดับเพลิง กองบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น ตระหนักในความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยการร่วมมือกันเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติภัยที่เกิดขึ้นประจำวันตลอดจนมีการสาธิตวิธีป้องกัน นอกจากนั้นรัฐบาลควรส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน เช่น ขยายสินเชื่อการลงทุน ออกกฎหมายลดภาษีนำเข้าสำหรับวัสดุที่จะนำมาผลิตในประเทศเพื่อเป็นการลดต้นทุนให้ต่ำลง อันเป็นผลต่อการลดราคาขายให้ต่ำลงได้ จะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของประเทศด้วย

Share

COinS