Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอโปรแกรมการนิเทศการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการสอน ของครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed supervision program for improving instructional competencies of teachers in work-oriented area in prathom suksa five and six in elementary schools under the jurisdiction of The Office of Pathum Thani Provincial Primary Education

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.180

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครู กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 และนำข้อมูลที่ได้ดำเนินการจัดทำโปรแกรมการนิเทศการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครู เพื่อนำเสนอสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี โดยใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ เติมคำ และมาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หลังจากนั้นจึงนำผลการวิเคราะห์มาจัดทำโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือครูผู้สอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี จำนวน 376 คน ศึกษานิเทศก์ สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี จำนวน 10 คน ศึกษานิเทศก์สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จำนวน 20 คน รวมประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 406 คน ผลการวิจัย 1. สมรรถภาพการสอนที่ครูต้องการพัฒนาเรียงลำดับ ดังนี้ อันดับที่ 1 ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านความรู้และทักษะการสอนตามแผนการสอน งานประดิษฐ์ และงานช่าง อันดับที่ 2 ด้านความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและเอกสารหลักสูตร อันดับที่ 3 ด้านความรู้ และทักษะการสอนตามแผนการสอน งานเกษตร 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับลักษณะของหน่วยงานและบุคลากรที่รับผิดชอบ พบว่า สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ และศึกษานิเทศก์ สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ ควรเป็นหน่วยงานและบุคลากรที่รับผิดชอบ วิทยากรควรเป็นวิทยากรท้องถิ่นที่มีความรู้ ความชำนาญเฉพาะเรื่อง และผู้บริหารโรงเรียนควรเข้าร่วมกิจกรรม ในการดำเนินการพัฒนาสมรรถภาพการสอนพร้อมกับครูด้วย การจัดกิจกรมพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูควรจัดด้วยวิธีการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยจัดฝึกทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติคู่กันไป โดยจัดกิจกรรมในช่วงปิดภาคเรียน จำนวนวันตามความเหมาะสมของกิจกรรม สถานที่จัดควรเป็นภายในอำเภอที่ตนสอนอยู่ ควรมีการติดตามและประเมินผลด้วยวิธีการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของนักเรียน ผู้ที่รับผิดชอบ ควรเป็นศึกษานิเทศก์ สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ เรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพคือ ปัญหาเกี่ยวกับบุคลากร ผู้บริหารไม่สนับสนุนการเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ปัญหาเกี่ยวกับครูผู้สอนขาดความสันทัดในการสอนงานต่างๆ และปัญหาการขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ 3. การเสนอโปรแกรมการนิเทศการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี โดยนำผลการวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับความต้องการพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ มาจัดทำเป็นหลักสูตรในการจัดกิจกรรมและจัดทำรายละเอียดของโปรแกรมตามข้อเสนอแนะของครูและศึกษานิเทศก์เสนอเป็นโปรแกรมการพัฒนาสมรรถภาพการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี

Share

COinS