Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษา ตามการรับรู้ของเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์และครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The roles in the management of non-formal education of elementary schools as perceived by officers of the provincial centers of non-formal education, administrators, educational supervisors and elementary school teachers in the office of provincial primary education in educational region six

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

รัตนา พุ่มไพศาล

Second Advisor

สวัสดิ์ ประทุมราช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.341

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทที่คาดหวังและบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาตามการรับรู้ของเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการจัดการการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาตามการรับรู้ของเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษา 3. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของบทบาทที่คาดหวังและความแตกต่างของบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการจัดการการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาตามการรับรู้ของเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 6 โดยมีจำนวนตัวอย่างประชากรทั้งหมด 821 คน และเก็บแบบสอบถามคืนมาได้ 741 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 90.26 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้จัดทำเป็นฉบับเดียวโดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนแรกเป็นสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่สองเป็นข้อคำถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ สรุปผลการวิจัย 1. ผลการวิจัยพบว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษา คาดหวังว่าในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษา ควรปฏิบัติบทบาทอยู่ในเกณฑ์มากทุกด้าน 2. ผลการวิจัยพบว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด และครูโรงเรียนประถมศึกษา มีความเห็นว่า ในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาได้ปฏิบัติบทบาทจริงอยู่ในเกณฑ์ปานกลางทุกด้าน ในขณะที่ผู้บริหาร และศึกษานิเทศก์ มีความเห็นว่าในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษา ได้ปฏิบัติบทบาทจริงอยู่ในเกณฑ์น้อยทุกด้าน 3. ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาตามการรับรู้ของเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษา ในแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน โดยค่าเฉลี่ยบทบาทที่คาดหวังสูงกว่าบทบาทที่ปฏิบัติจริงทุกด้าน 4. ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวังในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาตามการรับรู้ของเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษา ไม่แตกต่างกันทุกด้าน 5. ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาตามการรับรู้ของเจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนประถมศึกษา แตกต่างกันทุกด้าน โดยศึกษานิเทศก์มีความเห็นว่าในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาได้ปฏิบัติจริงทุกด้านน้อยกว่าที่เจ้าหน้าที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผผู้บริหาร และครูโรงเรียนประถมศึกษาได้ให้ความเห็นไว้

Share

COinS