Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดการ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of elementary school supervisors, administrators and teachers concerning problems in the elementary curriculum management and implementation in the area of life experiences in prathom suksa five and six
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมน อมรวิวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.151
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อการศึกษาความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดการและการใช้หลักสูตรประถมศึกษา กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามใช้ถามศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน และครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ใน 73 จังหวัดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2,193 คน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนแบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำหลักสูตรกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต และครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 20 คน ผลการวิจัย การจัดการและการใช้หลักสูตรประถมศึกษา กลุ่มสร้างเสรีมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางเป็นส่วนใหญ่ และมีปัญหามากในเรื่องปริมาณในเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตมากเกินไป หนังสือเรียนมีเนื้อหาทางวิชาการไม่เพียงพอ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีค้นคว้าและรายงานนักเรียนไม่มีเอกสารค้นคว้า การจัดทำสื่อการเรียนให้ทันกับการสอนแต่ละครั้ง ขาดงบประมาณในการจัดทำและซ่อมแซมสื่อการเรียน ขาดเครื่องมือที่จะใช้ในการทดลองขาดการจัดอบรมการสอบกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตโดยเฉพาะ การจัดอบรมการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตใช้ระยะเวลาสั้น ไม่เพียงพอกับความต้องการของครูขาดเอกสารเสริมประสบการณ์ การเชิญวิทยากรท้องถิ่นประสบปัญหาขาดงบประมาณการจ้าง การจัดการศึกษานอกสถานที่ประสบปัญหา ขาดแหล่งวิทยาการในการค้นคว้าและงบประมาณในการจัดและฝึกอบรม และการจัดประชุมสัมมนาเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน ผู้ทรงคุณวุฒิและตัวอย่างประชาการได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า ควรกำหนดรายละเอียดของเนื้อหาให้น้อยลงและชัดเจนยิ่งขึ้น จัดพิมพ์เอกสารการค้นคว้าเพิ่มเติมจัดงบประมาณทางด้านสื่อสารเรียนให้มากขึ้น พร้อมทั้งจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในด้านการผลิตและการใช้สื่อการเรียน จัดอบรมการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ควรใช้ระยะเวลามากขึ้น จัดให้มีนิเทศ และติดตามผล และเน้นให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญของกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตมากขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลพอุทัย, เฉลิมพร, "ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดการ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48241.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48241