Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูสุขศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาสุขศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of health education teachers concerning health education teaching problems in the secondary education level of government schools in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุชาติ โสมประยูร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.230

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสุขศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาสุขศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสุขศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาสุขศึกษาระหว่างครูสุขศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนน้อยกับครูสุขศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนมาก โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูสุขศึกษาจำนวน 219 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 198 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.41 นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยคิดเป็นค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูสุขศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาสุขศึกษาโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางในด้านเนื้อหาวิชาสุขศึกษา เตรียมการสอนวิชาสุขศึกษา กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา วิธีสอนวิชาสุขศึกษา การประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา สื่อการเรียนวิชาสุขศึกษา ปละการบริหารการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา ส่วนด้านวัตถุประสงค์วิชาสุขศึกษาพบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสุขศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาสุขศึกษาในด้านต่าง ๆ ระหว่างครูสุขศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนน้อยกับครูสุขศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนมาก พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านวัตถุประสงค์วิชาสุขศึกษา เตรียมการสอนวิชาสุขศึกษา กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา วิธีการสอนวิชาสุขศึกษา การประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา สื่อการเรียนวิชาสุขศึกษา และการบริหารการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา โดยครูสุขศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนน้อย มีความคิดเห็นว่า คนมีปัญหามากกว่า สำหรับด้านเนื้อหาวิชาสุขศึกษาพบว่า ครูสุขศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนน้อย กับครูสุขศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนมาก มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาสุขศึกษาไม่แตกต่างกัน

ISBN

9745669369

Share

COinS