Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอตามความคาดหวัง ของผู้บริหารประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of heads of district primary education as expected by the primary education administrators in educational region six

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.108

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอตามความคาดหวังของผู้บริหารการประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 6 2. เพื่อเปรียบเทียบบทบาทหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอตามความคาดหวังของผู้บริหารการประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 6 วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยประชากร 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้บริหารการประถมศึกษาระดับจังหวัด ประกอบด้วย ผู้อำนวยการประถมศึกษาจังหวัด 7 คน และผู้ช่วยผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด 14 คน เลือกโดยไม่มีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มผู้บริหารการประถมศึกษาระดับอำเภอ ประกอบด้วย หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ 58 คน และหัวหน้าการประถมศึกษากิ่งอำเภอ 4 คน เลือกโดยไม่มีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง และกลุ่มผู้บริหารการประถมศึกษาระดับโรงเรียน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษา อาจารย์ใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา และครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา ใช้วิธีคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ( stratified random sampling ) และเทียบหาสัดส่วนโดยอาศัยตารางของ Krejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างดังนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษา 10 คน อาจารย์ใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา 163 คน และครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 1 ชุด แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบ จำนวน 7 ข้อ ตอนที่ 2 แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับงานในหน้าที่ของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอซึ่งครอบคลุมงานทั้ง 4 ด้าน คือ งานบริหารทั่วไป งานการเจ้าหน้าที่ งานการเงินและพัสดุ และงานนิเทศการศึกษา แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 65 ข้อ ส่งและเก็บรวบรวมแบบสอบถามทางไปรษณีย์ โดยส่งไปจำนวน 571 ชุด ได้รับคืนมาจำนวน 524 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91.77 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( ONE - WAY ANOVA ) แล้วทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีของนิวแมนคูล ( The Newman Keuls Methed ) สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยเกี่ยวกับบทบาทหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอตามความคาดหวังของผู้บริหารการประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 6 เกี่ยวกับงานในหน้าที่ทั้ง 4 ด้าน เป็นดังนี้ 1. งานบริหารทั่วไป ผู้บริหารการประถมศึกษาระดับจังหวัดมีความคาดหวังว่าหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอควรปฏิบัติในระดับมาก ส่วนผู้บริหารการประถมศึกษาระดับอำเภอและระดับโรงเรียน มีความคาดหวังว่าหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอควรปฏิบัติในระดับมากที่สุด และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ปรากฏว่าผู้บริหารการประถมศึกษาทั้ง 3 ระดับ มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน 2. งานการเจ้าหน้าที่ ผู้บริหารการประถมศึกษาทั้ง 3 ระดับ มีความคาดหวังสอดคล้องกันว่าหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอควรปฏิบัติในระดับมากที่สุด และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ปรากฏว่าผู้บริหารการประถมศึกษาทั้ง 3 ระดับ มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน3. งานการเงินและพัสดุ ผู้บริหารการประถมศึกษาทั้ง 3 ระดับ มีความคาดหวังสอดคล้องกันว่าหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอควรปฏิบัติในระดับมากที่สุด และเมื่อเปรียบเทียบความคาดหวังเป็นรายคู่ ปรากฏว่าผู้บริหารการประถมศึกษาระดับจังหวัดกับระดับอำเภอ และระดับจังหวัดกับระดับโรงเรียนมีความคาดหวังแตกต่างกัน โดยผู้บริหารการประถมศึกษาระดับจังหวัดมีความคาดหวังอยู่ในระดับต่ำกว่าผู้บริหารการประถมศึกษาระดับอำเภอและระดับโรงเรียน ส่วนผู้บริหารการประถมศึกษาระดับอำเภอและระดับโรงเรียนมีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน 4. งานนิเทศการศึกษา ผู้บริหารการประถมศึกษาระดับจังหวัดมีความคาดหวังว่าหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอควรปฏิบัติในระดับมาก ส่วนผู้บริหารการประถมศึกษาระดับอำเภอและระดับโรงเรียนมีความคาดหวังว่าหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอควรปฏิบัติในระดับมากที่สุด และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ปรากฏว่าผู้บริหารการประถมศึกษาทั้ง 3 ระดับ มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน

Share

COinS