Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค กับทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษากลุ่มช่างอุตสาหกรรม ในวิทยาลัยเทคนิค สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A relationship between technical English proficiency and study skills in English of industrial trade area students in technical colleges under the auspices of the institute of technology and vocational education
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจิตรา สวัสดิวงษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.281
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค และทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษ และหาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิคและทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักศึกษากลุ่มช่างอุตสาหกรรม ในวิทยาลัยเทคนิค สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ผู้วิจัยสุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นนักศึกษาในกลุ่มช่างกลอุตสาหกรรมได้จำนวน 858 คน จำแนกตามช่างต่างๆ 4 ช่างดังนี้คือ ช่างยนต์จำนวน 254 คน ช่างกลโรงงาน 214 คน ช่างไฟฟ้ากำลัง 196 คน และช่างอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 226 คน ซึ่งเรียนอยู่ในชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2528 ในวิทยาลัยเทคนิค 8 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค และแบบทดสอบทักษะทางการเรียน ภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ฉบับละ 70 ข้อ แบบทดสอบทั้ง 2 ฉบับ ได้ผ่านการตรวจสอบ ความถูกต้องทางภาษาและความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 6 ท่าน และผ่านการทดลองใช้ 2 ครั้ง มีค่าความเที่ยงของแบบทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิคและ ทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษเท่ากับ 0.82 และ 0.88 ตามลำดับ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวม ข้อมูลด้วยตนเองแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่ามัชฌิมเลขคณิตคะแนนจากแบบสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเท่ากับ 38.5 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 11.0 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนจากแบบสอบถามทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษเท่ากับ 33.0 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 10.0 จากคะแนนเต็ม 70 คะแนน 2. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนความสามารถในการภาษาอังกฤษเทคนิคและคะแนนทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษ เท่ากับ 0.91 และมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จันศิษย์ยานนท์, ภาวิณี, "ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค กับทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษากลุ่มช่างอุตสาหกรรม ในวิทยาลัยเทคนิค สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47428.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47428