Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชน ของครูโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 9

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Job satisfaction in community development of teachers at the community secondary school under the jurisdiction of General Educaiton Department in educational region nine

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.56

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบทในเขตการศึกษา 9 2.เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบทในเขตการศึกษา 9 ที่มีเพศ อายุ อายุราชการ วุฒิทางการศึกษา สถานภาพทางการสมรสและภูมิลำเนาแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบทในเขตการศึกษา 9 จาก 3 จังหวัด คือ จังหวัดเลย ขอนแก่น และอุดรธานี มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการศึกษาครั้งนี้ 370 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชน ซึ่งมี 8 องค์ประกอบ คือ 1.นโยบายและการบริหารงานพัฒนาชุมชน 2.ลักษณะของงานพัฒนาชุมชน 3.สภาพการทำงานพัฒนาชุมชน 4.ความรับผิดชอบงานพัฒนาชุมชน 5.การได้รับการยอมรับนับถือ 6.ความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน 7.ความสำเร็จของงานพัฒนาชุมชน 8.ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบและประเมินค่า ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปจำนวน 370 ชุด ด้วยตัวเอง และได้รับการคืนมาจำนวน 350 ชุด คิดเป็นร้อยละ 94.59 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทอสอบทีเทส สรุปผลการวิจัย 1.องค์ประกอบที่ทำให้ครูโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท รู้สึกพึงพอใจในการปฏิบัติงานในระดับมากเรียงตามลำดับได้แก่ การยอมรับนับถือ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชาและสภาพการทำงานพัฒนาชุมชน 2.องค์ประกอบที่ทำให้ครูโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท รู้สึกพึงพอใจในการปฏิบัติงานในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับได้แก่ ความรับผิดชอบงานพัฒนาชุมชน ลักษณะของงานพัฒนาชุมชนและความสำเร็จของงานพัฒนาชุมชน 3.องค์ประกอบที่ทำให้ครูโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท รู้สึกพึงพอใจในการปฏิบัติงานในระดับน้อย เรียงตามลำดับได้แก่ นโยบายและการบริหารในการพัฒนาชุมชน และความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน 4.ครูชายและครูหญิงมีความพึงพอใจในหารปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 6 องค์ประกอบ คือ ลักษณะของงานพัฒนาชุมชน ความรับผิดชอบงานพัฒนาชุมชน การได้รับการยอมรับนับถือ ความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน ความสำเร็จของงานพัฒนาชุมชนและความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ 5.ครูที่มีอายุระหว่าง 20-29 ปี และอายุ 30 ปีขึ้นไป มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 3 องค์ประกอบ คือ นโยบายและการบริหารในการพัฒนาชุมชน การได้รับการยอมรับนับถือและความสำเร็จของงานพัฒนาชุมชน ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ 6.ครูที่มีอายุราชการต่ำกว่า 5 ปี และอายุราชการ 5 ปีขึ้นไป มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 6 องค์ประกอบ คือ นโยบายและการบริหารในการพัฒนาชุมชน ความรับผิดชอบงานพัฒนาชุมชน การได้รับการยอมรับนับถือ ความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน ความสำเร็จของงานพัฒนาชุมชนและความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 7.ครูที่มีวุฒิทางการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและปริญญาตรีขึ้นไป มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 2 องค์ประกอบ คือ ลักษณะของงานพัฒนาชุมชนและความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 8.ครูโสดและครูที่สมรสแล้วมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 3 องค์แระกอบคือ ความรับผิดชอบงานพัฒนาชุมชน ความก้าวหน้าในตำแหน่งการงานและความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 9.ครูที่มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ในจังหวัดเดียวกับที่ทำงานและครูที่มีภูมิสำเนาเดิมอยู่จังหวัดอื่นมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 4 องค์ประกอบ คือนโยบายและการบริหารในการพัฒนาชุมชน สภาพการทำงานพัฒนาชุมชน ความก้าวหน้าในตำแหน่งการงานและความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

Share

COinS