Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสนใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หกที่มีต่อลักษณะหนังสือนิทานที่สำนักการศึกษาจัดหาให้ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Interest of prathom suksa six students in the story books format provided by the department of education in schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan administration

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานดา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.179

Abstract

การวิจัยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสนใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ที่มีต่อลักษณะหนังสือนิทานที่สำนักการศึกษาจัดหาให้ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ปีการศึกษา 2527 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 24 โรงเรียน ใน 24 เขตการศึกษา รวมเป็นตัวอย่างประชากรทั้งหมด 480 คน มีนักเรียนชาย 240 คน และนักเรียนหญิง 240 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแยกประเภท (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือนิทานจำนวน 20 เล่ม ซึ่งคัดเลือกมาจากหนังสือนิทานที่สำนักการศึกษาจัดส่งไปตามโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ.2522-2527 โดยใช้เกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งขึ้นโดยสรุปจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ในการจัดทำหนังสือเด็กดังนี้ 1. ขนาดของหนังสือ 2. ลักษณะรูปเล่ม 3.ภาพประกอบเรื่อง 4. ลักษณะของคำบรรยายภาพ 5. ขนาดตัวอักษร จากนั้นให้นักเรียนวัดหัวลำโพงจำนวน 1 ห้องเรียนคัดเลือกหนังสือนิทานที่มีลักษณะของหนังสือนิทานตรงกับความสนใจของตนเองจำนวน 10 เล่ม หนังสือนิทานทั้ง 10 เล่มนี้จะเป็นหนังสือนิทานที่ใช้ในการวิจัย โดยให้ตัวอย่างประชากรจำนวน 480 คน อ่านและตอบแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีคำนวณเป็นค่าร้อยละ โดยแสดงในรูปตารางและอภิปรายผลที่ได้ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีความสนใจในลักษณะหนังสือนิทานที่สำนักการศึกษากรุงเทพมหานครจัดหาให้ดังนี้ 1.1 ขนาดของหนังสือ ขนาดเล็กประมาณ 5 นิ้ว x 7¼ นิ้ว 1.2 ลักษณะรูปเล่มเป็นแนวตั้ง 1.3 ภาพประกอบเรื่องเป็นภาพการ์ตูนมีคำบรรยายอยู่คนละหน้ากับภาพ 1.4 ขนาดตัวอักษรเป็นตัวกลางประมาณ 24 พอยท์ 1.5 การบรรยายเรื่องเป็นร้อยแก้ว และมีตัวละครเป็นคน 2. ในการเลือกซื้อหรืออ่านหนังสือนิทาน นักเรียนจะพิจารณาจากเนื้อเรื่องภาพประกอบและขนาดของหนังสือนิทาน 3. ประเภทของหนังสือนิทานที่นักเรียนสนใจมากที่สุด คือนิทานผจญภัย และประเภทของหนังสือนิทานที่นักเรียนสนใจน้อยที่สุด คือนิทานเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณี 4. รายละเอียดอื่น ๆ ในการอ่านหนังสือนิทานมีดังนี้ 4.1 นักเรียนเลือกอ่านหนังสือนิทานตามความสนใจของตนเอง 4.2 นักเรียนอ่านหนังสือนิทานที่ห้องสมุดของโรงเรียน 4.3 นักเรียนอ่านหนังสือนิทานในเวลาว่าง 4.4 นักเรียนใช้วิธีคั่นหนังสือนิทานที่อ่านค้างอยู่ เมื่อนักเรียนอ่านหนังสือนิทานยังไม่จบเล่ม 4.5 นักเรียนเก็บหนังสือนิทานไว้บนชั้นหนังสือ เมื่อนักเรียนอ่านจบแล้ว 4.6 นักเรียนชอบอ่านเรื่องสั้นจบในเล่มและมีคำถามท้ายเล่ม 4.7 นักเรียนมีความเห็นว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการอ่านหนังสือนิทานคือความสนุกสนานเพลิดเพลิน

Share

COinS