Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ที่มีต่อสภาพการจัดการเรียนการสอน ประเภทวิชาคหกรรมตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2524 ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาของกลุ่มสถานศึกษาที่ 2
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of administrators and instructors concerning teaching-learning situations of home economics curriculum B.E. 2524 certificate in the institutions of group two under the Vocational Education Department
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สงัด อุทรานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.120
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูอาจารย์ที่มีต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนประเภทวิชาคหกรรม ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาของกลุ่มสถานศึกษาที่ 2. 2. เพื่อศึกษาปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆในการจัดการเรียนการสอนประเภทวิชาคหกรรมในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาของกลุ่มสถานศึกษาที่ 2. วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูอาจารย์ในวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยอาชีวศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษา จำนวน 10 แห่ง ในกลุ่มสถานศึกษาที่ 2 โดยมีผู้บริหารและครูอาจารย์รวมทั้งสิ้น 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย แบบตรวจสอบ และแบบมาตราส่วนประเมินค่าโดยแยกเป็น 2 ชุด สำหรับผู้บริหารและครูอาจารย์ แบบสอบถามทั้งหมดส่งไปยังผู้ตอบทางไปรษณีย์และได้รับตอบส่งกลับคืนมาทุกฉบับ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาร้อยละ ค่าความถี่ และค่าเฉลี่ย ให้ค่าน้ำหนักคะแนนเพื่อการจัดอันดับ แล้วจัดอันดับตามผลรวมของน้ำหนักคะแนนที่ได้ สรุปผลการวิจัย ผู้บริหารและครูอาจารย์ได้ให้ความคิดเห็นว่าสภาพปัจจุบันของห้องปฏิบัติงานเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ว่าเป็นห้องปฏิบัติงานโดยเฉพาะ ยกเว้นห้องปฏิบัติงานศิลปประดิษฐ์ ซึ่งใช้เป็นห้องปฏิบัติงานสอนวิชาอื่นอีกด้วย และโดยทั่วไปแล้ว ห้องปฏิบัติงานยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควร เกี่ยวกับสภาพของเครื่องมือและอุปกรณ์ส่วนใหญ่แล้วยังใช้งานได้ดี แต่มีบางส่วนชำรุด เครื่องมือและอุปกรณ์ของงานอาหารและโภชนาการมีสมบูรณ์มากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับงานผ้าและเครื่องแต่งกายซึ่งยังไม่สมบูรณ์ และงานศิลปประดิษฐ์เป็นงานที่มีเครื่องมือและอุปกรณ์ขาดแคลนมากที่สุดและครูอาจารย์ยังให้ความเห็นว่า ควรกำหนดให้นักเรียนจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ประจำตัวด้วย ผู้บริหารให้ความคิดเห็นในการบริหารงานว่า การจัดส่งครูอาจารย์เข้ารับการอบรมยึดหลักเกณฑ์การนำมาใช้ประโยชน์เป็นสำคัญ ส่วนหลักเกณฑ์ในการจัดครูอาจารย์เข้าสอบตามรายวิชานั้น พิจารณาจากประสบการณ์การทำงานของครูอาจารย์ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่ได้ยึดวุฒิการศึกษาของครูเป็นหลักเกณฑ์เท่าที่ควร ส่วนการจัดสรรเงินงบประมาณให้กับคณะวิชา/สาขาวิชานั้น พิจารณาแผนการใช้เงินของคณะวิชาเป็นหลัก ในด้านการมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน ทั้งผู้บริหารและครูอาจารย์ต่างเห็นสอดคล้องกันว่า ควรร่วมกันจัดทำแผนการเรียน โครงการสอนรวมถึงการจัดทำและตรวจแผนการสอนเป็นประจำ สำหรับการวัดและประเมินผลการเรียน ทั้งผู้บริหารและครูอาจารย์มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ควรใช้แบบอิงเกณฑ์และอิงกลุ่ม แต่ละวิชาควรมีการวัดและประเมินผลอย่างน้อย 3 ครั้ง ผู้บริหารระบุว่าควรอย่างยิ่งที่คณะวิชาคหกรรมควรดำเนินการจัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับใช้ในการประเมินผลการเรียน ครูอาจารย์ได้ระบุว่าในการวัดและประเมินผลการเรียนควรมุ่งที่จุดประสงค์ของการเรียนเป็นหลัก ครูอาจารย์กับหัวหน้าคณะวิชาควรเป็นผู้กำหนดสัดส่วนการวัดและประเมินผลการเรียนเกี่ยวกับวัสดุฝึก ครูอาจารย์ได้ระบุว่า ควรมีการปรับปรุงวิธีการเก็บรักษาวัสดุฝึก แหล่งวัสดุฝึกควรได้จากสถานศึกษาและนักเรียน แหล่งที่มาของข้อมูลการจัดซื้อวัสดุฝึก คือครูอาจารย์ผู้สอน ปัญหาหรืออุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอน ทั้งผู้บริหารและครูอาจารย์ต่างพิจารณาเห็นว่า ไม่มีสิ่งใดที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคที่มีความรุนแรงมาก มีเพียงระดับน้อยและปานกลางเท่านั้น เช่นปัญหาเศรษฐกิจของนักเรียน ความไม่เพียงพอของเครื่องมือและอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ห้องเรียน สถานที่เก็บเครื่องมือ อุปกรณ์และวัสดุ การตรวจโครงการสอนของครูอาจารย์ การตรวจแผนการสอน ความไม่เพียงพอเกี่ยวกับตำรา คู่มือครูและเอกสารหลักสูตรต่างๆ เป็นต้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สมบัติ, ทิพานี, "ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ที่มีต่อสภาพการจัดการเรียนการสอน ประเภทวิชาคหกรรมตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2524 ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาของกลุ่มสถานศึกษาที่ 2" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48192.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48192