Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียนด้วยวิธีกสอนแบบบรรยายที่ใช้การทบทวนต่างแบบกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of recalls of prathom suksa four students learned from lecture method with different types of reviews
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.54
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพี่อเปรียบเทียบผลการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จากการเรียนด้วยวิธีสอนแบบบรรยายที่ใช้การทบทวนต่างแบบกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2527 โรงเรียนหนองบัว (เทพวิทยาคม) จำนวน 90 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย แล้วสุ่มอีกครั้งหนึ่ง เข้ากลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน กลุ่มที่ 1 ทบทวนโดยการฟังซ้ำจากเครื่องบันทึกเสียง กลุ่มที่ 2 ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้ กลุ่มที่ 3 ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่นักเรียนจดเอง ทั้ง 3 กลุ่มการทดลอง เข้าฟังการสอนแบบบรรยายพร้อมกัน ในเรื่องประสาทสัมผัสทั้งห้า ในกลุ่มวิชาสร้าง เสริมประสบการณ์ชีวิต วันรุ่งขึ้นแยกกลุ่มทบทวน เมื่อทบทวนเสร็จแล้วทำแบบทดสอบเพื่อวัดการระลึกได้นำผลมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง เดียว หลังจากนั้นจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีของเซฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า ผลการระลึกได้ของนักเรียนกลุ่มที่ทบทวนโดยการฟังซ้ำจาก เครื่องบันทึกเสียง ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้ และทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายซึ่งจดเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และพบว่า กลุ่มที่ทบทวนโดยการฟังซ้ำจากเครื่องบันทึกเสียง กับกลุ่มที่ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายซึ่งจดเอง ให้ผลการระลึกได้ไม่แตกต่างกัน และดีกว่ากลุ่มที่ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วรรณบูรณ, วิฑูรย์, "การเปรียบเทียบผลการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียนด้วยวิธีกสอนแบบบรรยายที่ใช้การทบทวนต่างแบบกัน" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47975.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47975