Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียนด้วยวิธีกสอนแบบบรรยายที่ใช้การทบทวนต่างแบบกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of recalls of prathom suksa four students learned from lecture method with different types of reviews

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.54

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพี่อเปรียบเทียบผลการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จากการเรียนด้วยวิธีสอนแบบบรรยายที่ใช้การทบทวนต่างแบบกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2527 โรงเรียนหนองบัว (เทพวิทยาคม) จำนวน 90 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย แล้วสุ่มอีกครั้งหนึ่ง เข้ากลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน กลุ่มที่ 1 ทบทวนโดยการฟังซ้ำจากเครื่องบันทึกเสียง กลุ่มที่ 2 ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้ กลุ่มที่ 3 ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่นักเรียนจดเอง ทั้ง 3 กลุ่มการทดลอง เข้าฟังการสอนแบบบรรยายพร้อมกัน ในเรื่องประสาทสัมผัสทั้งห้า ในกลุ่มวิชาสร้าง เสริมประสบการณ์ชีวิต วันรุ่งขึ้นแยกกลุ่มทบทวน เมื่อทบทวนเสร็จแล้วทำแบบทดสอบเพื่อวัดการระลึกได้นำผลมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง เดียว หลังจากนั้นจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีของเซฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า ผลการระลึกได้ของนักเรียนกลุ่มที่ทบทวนโดยการฟังซ้ำจาก เครื่องบันทึกเสียง ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้ และทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายซึ่งจดเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และพบว่า กลุ่มที่ทบทวนโดยการฟังซ้ำจากเครื่องบันทึกเสียง กับกลุ่มที่ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายซึ่งจดเอง ให้ผลการระลึกได้ไม่แตกต่างกัน และดีกว่ากลุ่มที่ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้

Share

COinS