Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อโฟมล้างหน้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on the attitude of female consumers in Bangkok Metropolitan area towards facial foam

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรพัฒน์ วัชรประทีป

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.484

Abstract

การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อโฟมล้างหน้าเป็นหัวข้อที่น่าศึกษาเรื่องหนึ่ง เพราะเดิมโฟมล้างหน้าเป็นสินค้าประเภทเครื่องสำอางที่ใช้กันอยู่ในกลุ่มผู้ใช้เครื่องสำอางเท่านั้น แต่เมื่ออาศัยเครื่องมือทางการตลาดก็สามารถทำให้โฟมล้างหน้ากลายเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้กันได้ทั่วไป ในการศึกษานั้นจะเป็นการศึกษาวิจัยโดยการออกแบบสอบถามเพื่อต้องการทราบถึงทัศนคติผู้บริโภคสตรีที่มีต่อโฟมล้างหน้าในด้านเหตุผลในการใช้ และรายละเอียดต่างๆของผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคสตรีต้องการ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตในการที่จะปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดและผลิตภัณฑ์ให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคสตรีมากขึ้น จากการศึกษาและวิเคราะห์ พบว่าผู้ที่ใช้โฟมล้างหน้านี้ส่วนใหญ่จะเป็นสตรี มีอายุระหว่าง 26-35 ปี มีระดับรายได้ 1501-3000 บาทต่อเดือน มีระดับการศึกษาขั้นอุดมศึกษาอาชีพหรือพนักงานหรือลูกจ้างบริษัทเอกชน และมีสถานภาพโสด โดยมีเหตุผลในการใช้เพราะล้างหน้าที่สะอาดดี ซึ่งยี่ห้อที่นิยมใช้มากที่สุดคือยี่ห้อเฟี๊ยซ ส่วนในด้านพฤติกรรมการซื้อนั้น ผู้บริโภคสตรีจะชอบซื้อโฟมล้างหน้าด้วยตนเอง ขนาดที่นิยมที่สุดคือขนาดกลาง ส่วนสถานที่ซื้อนั้นผู้บริโภคสตรีชอบที่จะซื้อตามซุปเปอร์มาเก็ต สำหรับสาเหตุที่ผู้บริโภคไม่เคยใช้โฟมล้างหน้าคือเคยชินกับการใช้สบู่ จากการศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะดังนี้โฟมประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคผู้ผลิตหรือจำหน่ายควรให้ความสนใจในด้านผลิตภัณฑ์ เพราะคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกยี่ห้อของผู้บริโภคสตรี คือมีการออกโฟมล้างหน้าที่ใช้กับลักษณะผิวหน้าต่างๆ กัน นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความได้เปรียบในแง่ของราคาที่ต่ำ และความได้เปรียบทางช่องทางจำหน่ายที่กว้างขวางของซุปเปอร์มาร์เก๊ต และร้านค้าปลีก ส่วนการส่งเสริมการจำหน่ายนั้นควรใช้การโฆษณาโทรทัศน์ นิตยสารสตรี เป็นหลักร่วมกับการแจกตัวอย่างสินค้าเพื่อทดลองใช้ ส่วนโฟมประเภทเครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีอยู่แล้ว แต่ควรจะเพิ่มขนาดบรรจุภัณฑ์ทั้งขนาดเล็กขนาดกลาง เพื่อให้เกิดการทดลองซื้อใช้ การตั้งราคาควรศึกษาจิตวิทยาในการเลือกซื้อของผู้บริโภคประกอบกับภาพพจน์ของผลิตภัณฑ์ โดยวางจำหน่ายตามเคาน์เตอร์ขายเครื่องสำอางหรือการขายตรง ส่วนการส่งเสริมการจำหน่ายควรใช้พนักงานขายเป็นหลัก

ISBN

9745666491

Share

COinS