Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปฏิบัติงานด้านนิเทศการศึกษา ของกรมการศึกษานอกโรงเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The supervisory performance of the non-formal education department

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.131

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานด้านนิเทศการศึกษาของกรมการศึกษานอกโรงเรียน 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติงานด้านนิเทศการศึกษาของกรมการศึกษานอกโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามโดยการศึกษาจากเอกสารงานที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดและผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความแม่นตรงในเนื้อหา และนำไปให้ประชากรทั้ง 3 กลุ่ม จำนวน 170 คนตอบ ได้รับกลับคืนมา 142 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 83.53 แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ชุด เพื่อให้ประชากรได้ตอบกลุ่มละ 1 ชุด ซึ่งแบบสอบถามทั้ง 3 ชุดนี้ เป็นการเลือกตอบทั้งหมด และวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละทั้งหมดเช่นกัน สรุปผลการวิจัย จากการศึกษาปฏิบัติงานด้านนิเทศการศึกษาของกรมการศึกษานอกโรงเรียนสามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ คือ ศึกษานิเทศก์ส่วนใหญ่ได้ปฏิบัติงานด้านนิเทศการศึกษาทุกด้าน โดยที่ศึกษานิเทศก์ส่วนกลางจะเน้นการวางแผนการนิเทศและจะนิเทศงานศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดด้วย ส่วนศึกษานิเทศก์ส่วนภูมิภาคจะนิเทศงาน โดยร่วมมือกับผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด โดยจะเน้นด้านวิชาการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติงาน คือ ข้อมูลประกอบการวางแผนของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเปลี่ยนแปลงเสมอ ศึกษานิเทศก์ไม่มีความรู้ในการทำวิจัย ไม่สามารถประเมินผลงานการศึกษานอกโรงเรียนไม่สามารถนิเทศงานการศึกษานอกโรงเรียนการศึกษาผู้ใหญ่ได้อย่างทั่วถึง ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดส่วนใหญ่ได้ปฏิบัติงานด้านนิเทศติดตามผลทุกด้านโดยที่ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดจะนิเทศด้านการบริหาร และติดผลการปฏิบัติงานให้ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งเป็นการนิเทศภายในหน่วยงาน ปัญหาและอุปสรรค์ของการปฏิบัติงาน คือ ไม่สามารถนิเทศติดตามผลได้ตามแผนไม่มีความรู้ในการวิจัย ไม่สามารถนิเทศติดตามผลการศึกษานอกโรงเรียน การศึกษาผู้ใหญ่ได้อย่างทั่วถึง และไม่สามารถสนับสนุนการศึกษาแก่ชุมชน ตลอดจนติดตามผลการประชุมอบรม สัมมนาได้อย่างสม่ำเสมอ ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค ส่วนใหญ่ได้ปฏิบัติงานด้านนิเทศติดตามผลทุกด้าน โดยที่ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคจะนิเทศติดตามผลให้ความช่วยเหลือแนะนำสนับสนุนส่งเสริมด้านวิชาการและด้านปฏิบัติงานของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ปัญหาและอุปสรรค์ของการปฏิบัติงาน คือ ไม่สามารถนิเทศติดตามผลศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดได้ตามแผนและไม่สามารถช่วยเหลือ แนะนำ สนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนได้อย่างสม่ำเสมอ

Share

COinS