Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การปรับปรุงแบบจำลองวิเคราะห์การจราจรเป็นโครงข่าย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The development of traffic analysis models on street network
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ครรชิต ผิวนวล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.636
Abstract
เนื่องจากปัญหาทางด้านการจราจร เป็นปัญหาสำคัญอันหนึ่งที่เมืองใหญ่ๆ ในหลายประเทศกำลังประสพอยู่สำหรับกรุงเทพมหานครก็เป็นเมืองหนึ่งที่ไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การเจริญเติบโตของเมือง และการเพิ่มอย่างรวดเร็วของประชากรในเมือง รวมทั้งจำนวนยวดยานที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีการควบคุมก่อให้เกิดปัญหาการจราจรหลายระดับ หลายลักษณะด้วยกันโดยเฉพาะปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองมักจะเกิดขึ้นต่อเนื่องกัน จากทางแยกหนึ่งไปสู่อีกทางแยกหนึ่งและเชื่อมต่อกันเป็นโครงข่ายจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่วิศวกรทางด้านการจราจรที่จะต้องเข้าใจคุณลักษณะของการจราจรอันสืบเนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้ขับ พฤติกรรมของคนเดินเท้า พฤติกรรมของกลุ่มยวดยาน สภาพทางกายภาพของถนนและการควบคุมการจราจรที่ทางแยก พฤติกรรมเหล่านี้ได้รับการศึกษาและจำลองออกมาเป็นสูตรทางคณิตศาสตร์ ซึ่งอาจจะเป็น Deterministic หรือ Stochastic และทำการวิเคราะห์ในรูปแบบของ Macro Analysis ก็สามารถเข้าใจพฤติกรรมเหล่านี้ติดต่อสัมพันธ์กันเพิ่มขึ้นและจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อให้สามารถปรับปรุงแบบจำลองอธิบายพฤติกรรมของการจราจรแบบ Macro Analysis พร้อมทั้งสร้างแบบจำลองตัวอย่างการไหลของการจราจรเป็นโครงข่ายเพื่อสามารถใช้ทำ Simulation ของพฤติกรรมต่างๆ ต่อเนื่องด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ แบบจำลองที่ปรับปรุงขึ้นเน้นเการวิเคราะห์สภาพการจราจร 4 สภาพ คือการเข้ามาของยวดยานที่ Input Link (Update traffic signal) ผลจากการศึกษาพบว่าแบบจำลองนี้สามารถอธิบายพฤติกรรมการจราจรเพื่อเปรียบเทียบกับสภาพจริงในสนามมีค่าใกล้เคียงกันพอควร แต่ยังต้องมีการศึกษาตัวแปรที่มีผลกระทบต่อแบบจำลองต่อไปในการวิเคราะห์ปรับปรุงแบบจำลองจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทั้งทางสนามและทางทฤษฎีควบคู่กันไป การดำเนินตามวิธีดังกล่าวจะทำให้แบบจำลองนี้มีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ได้ดียิ่งขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แสงจันทร์, ส่ง, "การปรับปรุงแบบจำลองวิเคราะห์การจราจรเป็นโครงข่าย" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47549.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47549