Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนารูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of a model for analysis of instructor work load in teachers colleges
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
เยาวดี วิบูลย์ศรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.336
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครู และศึกษาปริมาณงานของอาจารย์วิทยาลัยครูตามรูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยอาจารย์วิทยาลัยครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนต้น ปีการศึกษา 2527 รวม 6 วิทยาลัยครู จากกลุ่มวิทยาลัยครู 6 ภาค ได้แก่ วิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ วิทยาลัยครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ วิทยาลัยครูธนบุรี วิทยาลัยครูนครปฐม และวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี จำนวน 914 คน และผู้บริหารวิทยาลัยครูทั้ง 6 แห่ง จำนวน 42 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกข้อมูลแบบสอบถามเกี่ยวกับปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครู และแบบสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารเกี่ยวกับรูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานที่พัฒนาขึ้น ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น สำหรับรูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครูได้พัฒนาขึ้นมาจากแนวคิดของวิธีวิเคราะห์ภาระงานสอน (Teaching Load) ที่ ฮาโรลด์ ซี (Harold W. See) ได้เสนอไว้กับทบวงมหาวิทยาลัย การวิเคราะห์ข้อมูลในเรื่องความคิดเห็นของผู้บริหารเกี่ยวกับรูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานที่พัฒนาขึ้นใช้การคำนวณค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ได้พัฒนารูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครูในด้านงานสอน งานนิเทศการศึกษา งานวิจัยผลิตตำรา งานส่งเสริมวิชาการ งานที่เกี่ยวกับกิจการนักศึกษา งานบริการชุมชน งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม งานบริหาร และงานธุรการ ด้วยวิธีการพัฒนาจากการนำเอาจำนวนอาจารย์วิทยาลัยครู จำนวนหน่วยกิตของวิชาที่เปิดสอน จำนวนกลุ่ม (Section) ของวิชาที่เปิดสอน จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในแต่ละวิชา จำนวนชั่วโมงสอนของอาจารย์ และจำนวนชั่วโมงภาระงานอื่นที่นอกเหนือจากงานสอน มาใช้ในการวิเคราะห์ปริมาณงาน 2. ปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครู จากการรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนต้น ปีการศึกษา 2527 และวิเคราะห์โดยรูปแบบที่พัฒนาขึ้น พบว่า ในด้านงานสอนซึ่งประกอบด้วยชั่วโมงสอนจริง ชั่วโมงสอนมาตรฐาน อัตราส่วนชั่วโมงสอนจริง และอัตราส่วนชั่วโมงสอนมาตรฐาน ดังมีรายละเอียดดังนี้ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ มีชั่วโมงสอนจริงมากที่สุด วิทยาลัยครูอุตรดิตถ์มีชั่วโมงสอนมาตรฐานมากที่สุด และวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานีมีอัตราส่วนชั่วโมงสอนจริง และอัตราส่วนชั่วโมงสอนมาตรฐานมากที่สุด ในด้านงานอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากงานสอน งานบริหารเป็นงานที่อาจารย์วิทยาลัยครูรับภาระมากที่สุด รองลงมาคืองานธุรการ และงานที่เกี่ยวกับกิจการนักศึกษา ส่วนงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเป็นงานที่อาจารย์รับภาระงานน้อยที่สุด แต่เมื่อคิดชั่วโมงงานเป็นอัตราส่วนชั่วโมงภาระงานแล้ว งานบริหารเป็นงานที่มีอัตราส่วนชั่วโมงภาระงานมากที่สุด รองลงมาคือ งานธุรการ และงานนิเทศการศึกษา ส่วนงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมี อัตราส่วนชั่วโมงภาระงานน้อยที่สุด 3. ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารวิทยาลัยครูเกี่ยวกับรูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครูที่พัฒนาขึ้น พบว่าผู้บริหารเห็นว่ารูปแบบดังกล่าว มีความเหมาะสมในการนำไปปฏิบัติในระดับสูง ได้แก่ ด้านความครอบคลุมภาระงานทุกด้านของอาจารย์วิทยาลัยครู ความเป็นประโยชน์ในการวางแผนงานด้านบุคลากร การจัดอัตรากำลัง การนำข้อมูลไปปรับปรุงงานที่รับผิดชอบได้ ความเป็นระบบในการวิเคราะห์ปริมาณงาน และการนำรูปแบบไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของวิทยาลัยครูในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านความเข้าใจในการอ่านรูปแบบ ความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในวิทยาลัยครู และความยุ่งยากในการนำรูปแบบไปใช้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญยิ่ง, นุชรินทร์, "การพัฒนารูปแบบการวิเคราะห์ปริมาณงานอาจารย์วิทยาลัยครู" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47489.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47489