Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และวิทยาลัยเทคนิค เกี่ยวกับการใช้หลักสูตร วิชาคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of mathematics teachers in upper secondary schools and technical colleges concerning the implementation of industrial mathematics curriculum

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.299

Abstract

วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดของครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และวิทยาลัยเทคนิค เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม ในด้านจุดประสงค์ของหลักสูตร เนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล ตัวอย่างประชากรเป็นครูคณิตศาสตร์ จำนวน 288 คน ซึ่งเป็นครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา 172 คน และเป็นครูคณิตสาสตร์ช่างอุตสาหกรรม ในวิทยาลัยเทคนิค สังกัดกรมอาชีวศึกษา 116 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามด้วยตนแล้วส่งไปยังตัวอย่างประชากร และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที่ (t-test) ผลที่ได้จากการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความคิดเห็นเกี่ยวกับจุดประสงค์ของหลักสูตรว่า มีความเหมาะสมน้อยในการนำไปใช้ แต่ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรมในวิทยาลัยเทคนิค มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมมากในการนำไปใช้ 2. ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ เนื้อหาวิชาว่ามีความเหมาะสมน้อยในการนำไปใช้ แต่ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิค เห็นว่ามีความเหมาะสมมากในการนำไปใช้ 3. ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ กิจกรรมการเรียนการสอนว่า มีความเหมาะสมน้อยในการนำไปใช้ แต่ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิค เห็นว่ามีความเหมาะสมมากในการนำไปใช้ 4. ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ สื่อการเรียนการสอน ว่ามีความเหมาะสมน้อยในการนำไปใช้ แต่ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิค เห็นว่ามีความเหมาะสมมากในการนำไปใช้ 5. ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และวิทยาลัยเทคนิค มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ เนื้อหาวิชาการวัดและประเมินผลว่ามีความเหมาะสมมากในการนำไปใช้ 6. เปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่าง ครูคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและวิทยาลัยเทคนิค เกี่ยวกับ การใช้หลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม ในด้านจุดประสงค์ของหลักสูตร เนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน และสื่อการเรียนการสอน ปรากฎว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แต่ความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ทั้งสองกลุ่มเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ปรากฏว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS