Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราเร็วในการอ่าน ความเข้าใจในการอ่านและสัมฤทธิผลในการเรียน ในวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships among reading speed, reading comprehension and learning achievement in English of mathayom suksa four students in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุภัทรา อักษรวนุเคราะห์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.287
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตราเร็วในการอ่าน และความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกรุงเทพมหานครและเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราเร็วในการอ่าน ความเข้าใจในการอ่าน และสัมฤทธิผลในการเรียน ในวิชาภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบอัตราเร็วในการอ่านและความเข้าใจในการอ่าน 2 ฉบับแบบทดสอบทั้ง 2 ฉบับนี้ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่านและ การวิเคราะห์เพื่อหาความเที่ยงก่อนที่จะนำไปทดสอบกับตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 240 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครจำนวน 8 แห่ง ส่วนสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ได้มาจากระดับคะแนนวิชาภาษาอังกฤษที่นักเรียนได้รับในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2528 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าอัตราเร็วในการอ่านเป็นคำต่อนาที ความเข้าใจในการอ่านเป็นร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1.นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีอัตราเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษ 104 คำต่อนาที 2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษร้อยละ 53 3. สัมฤทธิผลในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับอัตราเร็วในการอ่านและความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ขวัญคำ, สมปอง, "ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราเร็วในการอ่าน ความเข้าใจในการอ่านและสัมฤทธิผลในการเรียน ในวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47434.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47434