Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมการสอนวิชาสุขศึกษา ตามการรับรู้ของครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา เขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teaching behavior in health education subjects as perceived by instructors and students in the lower secondary schools in school health education project, educational region 8

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วรุณี สุรสิทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.223

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนวิชาสุขศึกษาตามการรับรู้ของครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา เขตการศึกษา 8 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนวิชาสุขศึกษาตามการรับรู้ของครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา เขตการศึกษา 8 ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น 2 ชุด และส่งไปยังครูสุขศึกษา 60 คน และนักเรียน 360 คน ได้รับแบบสอบถามจากครูสุขศึกษาคืนมา 53 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 88.33 และจากนักเรียน 232 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 64.44 นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ครูและนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกันและเห็นด้วยว่าครูสุขศึกษามีพฤติกรรมการสอนอยู่ในระดับมาก 6 ด้านคือ ด้านการจูงใจและเสริมแรงการเรียน ด้านการใช้เสียงพูดและการใช้ภาษา ด้านการมอบหมายงานให้ทำด้านวินัยและการควบคุมชั้นเรียน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียน ด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และครูสุขศึกษามีพฤติกรรมการสอนอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้านคือ ด้านการดำเนินการสอน ด้านใช้สถานที่และสื่อการเรียน 2. เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนวิชาสุขศึกษาตามการรับรู้ของครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา เขตการศึกษา 8 พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกด้าน

Share

COinS