Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามระหว่างโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the ability in using English for communication of mathayom suksa three students between government schools and private schools in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.266

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่สามทั้งสองกลุ่ม ตัวอย่างประชากรในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในเขตกรุงเทพมหานคร จากโรงเรียนรัฐบาลจำนวน 180 คน และโรงเรียนเอกชนจำนวน 180 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียน คือโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดใหญ่ และขนาดกลาง เป็นโรงเรียนเอกชน 6 โรง โรงเรียนรัฐบาล 6 โรง รวมทั้งสิ้น 12 โรง และในแต่ละโรงเรียนสุ่มนักเรียนมา 1 ห้องๆ ละ 30 คน รวม 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบสอบนี้ประกอบด้วยแบบสอบทักษะฟัง – พูด อ่าน และเขียน และได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา ความถูกต้องทางภาษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน หลังจากปรับปรุงแล้วได้ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่สาม 2 ครั้ง เพื่อหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเที่ยงของแบบสอบ จากนั้นนำแบบสอบทักษะ ฟัง-พูด และอ่านที่มีค่าความเที่ยงเท่า 0.90 และแบบสอบทักษะเขียนเท่ากับ 0.76 ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่สุ่มไว้ นำข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละของคะแนนเต็ม ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที่ (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากร ได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตของความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารรวมทุกทักษะสูงกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม และเมื่อพิจารณาในแต่ละทักษะพบว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนทั้งสองกลุ่มสูงกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็มด้วย และนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรได้คะแนนสูงสุดในทักษะเขียน รองลงมาคือทักษะ ฟัง-พูด และทักษะอ่านตามลำดับ แต่นักเรียนโรงเรียนเอกชนได้คะแนนสูงสุดในทักษะอ่าน รองลงมาคือทักษะเขียนและทักษะ ฟัง-พูด ตามลำดับ 2.ในการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามระหว่างโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครพบว่า ค่ามัชฌิมเลขคณิตรวมทุกทักษะและในทักษะ ฟัง-พูด และทักษะเขียนของนักเรียนทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ แต่ค่ามัชฌิมเลขคณิตทักษะอ่านของทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจึงไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS