Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์ ครูวัดผล และผู้บริหาร เกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการประเมินผลการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of opinions of science teachers, evaluation teachers and administrators concerning problems and giudelines in solving science instructional evaluation problems in upper secondary schools

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.285

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์ ครูวัดผล และผู้บริหาร เกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการประเมินผลการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ใน 3 ด้านคือ การปฏิบัติตามระเบียบการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ด้านการสร้างข้อสอบ และด้านวิธีดำเนินการวัดผลในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 180 คน ครูวัดผล จำนวน 99 คน และผู้บริหาร จำนวน 76 คน ซึ่งสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ตัวอย่างประชากรครูวิทยาศาสตร์ ครูวัดผล และผู้บริหาร มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยสอดคล้องกันว่า ปัญหาการประเมินผลการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในแต่ละด้าน มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาในด้านการปฏิบัติตามระเบียบการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ที่ตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นว่าเป็นปัญหาในระดับมาก มี 5 ปัญหา จากจำนวน 16 ปัญหา คือ 1) การประเมินผลก่อนเรียน เพื่อศึกษาความรู้เดิมของนักเรียน ยังได้รับการปฏิบัติค่อยข้างน้อย 2) มีความยุ่งยากในการสอนซ่อมเสริม สำหรับนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนการประเมินผลระหว่างภาคเรียน เพื่อการสอบแก้ตัว 3) การที่ไม่ได้กำหนดจำนวนครั้งให้นักเรียนสอบแก้ตัวหลังการประเมินผลปลายภาคเรียน ทำให้นักเรียนขาดความสนใจและความรับผิดชอบ ในการสอบแก้ตัว 4) นักเรียนที่ได้ผลการเรียน “0" “ร" “มส" มากกว่า 1 รายวิชา ในรายวิชาที่ต่อเนื่องกัน แล้วจะเรียนรายวิชาต่อไปไม่ได้ 5) มีปัญหาในการโอนผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ สำหรับนักเรียนที่ย้ายสถานศึกษา เนื่องจากโรงเรียนจัดลำดับเรื่องในการสอนไม่ตรงกัน สำหรับปัญหาในด้านการสร้างข้อสอบ ที่ตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นว่า เป็นปัญหาในระดับมาก มี 2 ปัญหา จากจำนวน 9 ปัญหา คือ 1) ครูส่วนใหญ่ไม่ได้ทำการสร้างตารางวิเคราะห์เนื้อหาและพฤติกรรมในการออกข้อสอบแต่ละครั้ง 2) ข้อสอบที่วัดพฤติกรรมด้านความเข้าใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการนำความรู้ไปใช้ ของนักเรียนนั้น สร้างยากสำหรับปัญหาในด้านวิธีดำเนินการวัดผล ที่ตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นว่า เป็นปัญหาในระดับมาก มี 2 ปัญหา จากจำนวน 5 ปัญหา คือ 1) นักเรียนขาดความสนใจมาสอบซ่อมในจุดประสงค์ที่ไม่ผ่าน ตามกำหนดเวลาที่นัดหมาย 2) การวัดผลจากการสังเกต ทำได้ยากและไม่ทั่วถึง เพราะนักเรียนในแต่ละห้องมีจำนวนมากเกินไป 2. ตัวอย่างประชากรครูวิทยาศาสตร์ ครูวัดผล และผู้บริหาร มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยสอดคล้องกันคือ เห็นด้วย กับแนวทางการแก้ปัญหาที่เสนอไว้ในแต่ละด้าน โดยตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ปัญหาที่เสนอไว้ในด้านการปฏิบัติตามระเบียบการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 21 แนวทาง จากจำนวน 37 แนวทาง ในด้านการสร้างข้อสอบ 13 แนวทาง จากจำนวน 16 แนวทาง และในด้านวิธีดำเนินการวัดผล 7 แนวทาง จากจำนวน 11 แนวทาง 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของตัวอย่างประชากรครูวิทยาศาสตร์ ครูวัดผล และผู้บริหาร เกี่ยวกับปัญหาการประเมินผลการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในแต่ละด้านคือ ด้านการปฏิบัติตามระเบียบการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ด้านการสร้างข้อสอบ และด้านวิธีดำเนินการวัดผล โดยเฉลี่ย พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้ง 3 ด้าน สำหรับผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาการประเมินผลการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในด้านต่าง ๆ ทั้ง 3 ด้าน ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น พบว่า 1) ในด้านการปฏิบัติตามระเบียบการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ตัวอย่างประชากรครูวิทยาศาสตร์กับครูวัดผล มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และตัวอย่างประชากรครูวิทยาศาสตร์กับผู้บริหาร มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนครูวัดผลและผู้บริหาร มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ในด้านการสร้างข้อสอบ ตัวอย่างประชากรครูวิทยาศาสตร์และครูวัดผล มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ความคิดเห็นของตัวอย่างประชากรกลุ่มอื่น ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ในด้านวิธีดำเนินการวัดผล ตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS