Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของตำแหน่งคำคุณศัพท์ขยายคำนามของภาษาพูด ในภาษาอังกฤษต่อความจำระยะสั้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effect of modifier postion in English spoken language on short-term memory

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ชัยพร วิชชาวุธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.97

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาถึงผลของตำแหน่งคำคุณศัพท์ขยายคำนามของภาษาพูดในภาษาอังกฤษต่อความจำระยะสั้น และมุ่งทดสอบแบบจำลองการเข้ารหัสนามวลีว่า รูปแบบใดสอดคล้องกับผลการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนนานาชาติ (ร่วมฤดีศึกษา) ระดับ เกรด 9-12 (เทียบเท่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของไทย) ในปีการศึกษา 2527 จำนวน 36 คน เป็นชายและหญิงกลุ่มละ 18 คน การทดลองนี้ใช้แบบการวัดผู้รับการทดลองซ้ำเพื่อศึกษาตัวแปรเดียว ในการทดลองนี้ใช้เครื่องฉายสไลด์ตู้ (Telex Camate 4000) ทดสอบผู้รับการทดลองเป็นคู่ ชายและหญิงแล้วให้ระลึกทันที แบบทดสอบแต่ละชุดการทดลองประกอบด้วย 18 วลี รวม 18 ชุดการทดลอง แต่ละวลีประกอบด้วยคำนาม 1 คำ ที่มีคำขยาย 3 คำ คำคุณศัพท์บอกคุณภาพ(A 1) บอกขนาดหรือลักษณะรูปทรง (A2) และบอกสี (A3) ประกอบหน้าในลักษณะสลับที่กัน 6 แบบ คือ A1A2A3N, A1A3A2N, A2A1A3N, A2A3A1N, A3A1A2N, A3A2A1N เมื่อฟังวลีหนึ่ง 1 ครั้งแล้ว (4 วินาที) ก็ให้อ่านตัวเลขจากสไลด์ (3 วินาที) แล้วจงเขียนสิ่งที่ไค้ยินลงในกระดาษคำตอบ (10 วินาที) ในการตรวจให้คะแนน ถ้าตอบถูกคำและตำแหน่งไค้ 1 คะแนน ตอบผิดไม่ว่ากรณีใดได้ 0 คะแนน แต่ละวลีมีคะแนนเต็ม 4 คะแนน นำคะแนนที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเคียว ค่าสัดส่วนของการตอบถูกในแต่ละกรณี ค่าไคสแควร์ และวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนสองทาง ผลการวิเคราะห์พบว่า 1. ตำแหน่งของคำคุณศัพท์ขยายคำนามของภาษาพูดในภาษาอังกฤษ มีผลต่อความจำระยะสั้นแตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 2. รูปแบบจำลองที่สร้างขึ้นเพื่ออธิบายการเข้ารหัสนามวลี ไม่สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลไม่สอดคล้องกับแบบจำลองที่สร้างขึ้น ผู้วิจัยจึงตั้งสมมุติฐาน ขึ้นใหม่ และทำการวิเคราะห์ทดสอบ ผลการวิเคราะห์มีดังนี้คือ 1.การเข้ารหัสนามวลี ยึดคำนามเป็นหลัก 2. การเข้ารหัสนามวลี ไม่มีการสลับที่คำคุณศัพท์ แต่มีลำดับเป็นไปตามลำดับของรูปแบบวลีนำเสนอ 3. คำคุณศัพท์ไม่ว่าจะเป็นประเภทใด เมื่ออยู่ในอันดับแรก จำได้ดีที่สุด และจำได้น้อยลงเมื่ออยู่ในอันดับสองและสามตามลำดับ 4.การจำคำคุณศัพท์ใดๆ เมื่อคำคุณศัพท์นั้นอยู่ติดกัน จำได้ดีกว่า เมื่อคำคุณศัพท์นั้นมีตัวแทรก 5. การจำคำคุณศัพท์พร้อมคำนาม คำคุณศัพท์ที่อยู่ติดคำนาม จำได้ดีกว่าเปรียบเทียบกับกรณีที่อยู่ห่างจากคำนาม ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปไค้ว่า การเข้ารหัสนามวลีมีลำดับเป็นไปตามลำดับ รูปแบบนำเสนอ ในลักษณะที่ คำคุณศัพท์ไม่ว่าประเภทใดที่อยู่ติดกันในรูปแบบนำเสนอ จะเข้ารหัสกัน และคำคุณศัพท์ที่อยู่ติดกับคำนามก็จะเข้ารหัสกัน ค่าเฉลี่ยของการตอบคำคุณศัพท์กับคำนามที่อยู่ติดกัน มีค่าสูงเป็นอันดับแรก ค่าเฉลี่ยของการตอบคำคุณศัพท์ตัวที่หนึ่งกับตัวที่สอง และค่าเฉลี่ยของการตอบคำคุณศัพท์ตัวที่สองกับตัวที่สาม มีค่าน้อยลงตามลำดับ

Share

COinS