Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับความสอดคล้อง ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of teachers' and students' opinions concerning the concordance of science instruction according to lower and upper secondary school curriculum

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.263

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเกี่ยวกับความสอดคล้องกันในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายในด้านต่างๆ คือ เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล ตัวอย่างประชากรเป็นครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 96 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 960 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. ทั้งครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความคิดเห็นว่าการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในด้าน เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผลของหลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสอดคล้องกัน 2. ครูวิทยาศาสตร์ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เกี่ยวกับความสอดคล้องกันของการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย

Share

COinS