Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความสนใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการสอนของครู ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of students' interests in the activity organization of teachers in the area of life experiences of prathom suksa six in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.197

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสนใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการสอนของครู ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือดังนี้ 1. แบบสังเกตการจัดกิจกรรมการสอนของครู ค่าความเที่ยงของการสังเกตกิจกรรมการสอนของครู คือ 0.96 2. แบบสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการสอนของครู 3. แบบสอบถามความสนใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการสอนของครู ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 4. เกณฑ์การวิเคราะห์เทคนิคและวิธีการสอนจากกิจกรรมการสอนของครู ในการสุ่มตัวอย่างประชากร ผู้วิจัยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบธรรมดา (Simple random sampling) ซึ่งได้ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียน 462 คน ครู 16 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยนำแบบสังเกตไปบันทึกการจัดกิจกรรม การสอนของครู 16 คนๆ ละ 3 ครั้ง ในแต่ละครั้งใช้เวลา 60 นาที โดยแบ่งเป็น 12 ช่วงๆ ละ 5 นาที บันทึกผลการสังเกตโดยระบบ (Sign System) นำแบบสอบถามไปถามนักเรียนหลังจากที่นักเรียนจบแล้ว นำแบบสัมภาษณ์ไปสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับกิจกรรมที่จัดนอกห้องเรียนและกิจกรรมที่ครูไม่ได้ปฏิบัติในห้องเรียนในช่วงของการสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลที่ได้จากแบบสังเกตนำมาหาความถี่ ค่าร้อยละ แล้วนำมาจัดลำดับที่ ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามนำมาหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลที่ได้แต่ละข้อจากแบบสัมภาษณ์นำมาหาจำนวนครูที่ปฏิบัติกิจกรรมข้อนั้น และจำนวนครูที่ไม่ได้ปฏิบัติกิจกรรมในข้อนั้น ส่วนเกณฑ์ในการวิเคราะห์เทคนิคและวิธีการสอนจากกิจกรรมการสอนของครูนำมาพิจารณาร่วมกับแบบสังเกต และแบบสอบถาม เพื่อหาเทคนิคและวิธีการสอนที่ครูปฏิบัติและเทคนิคและวิธีการสอนที่นักเรียนสนใจ หลังจากนั้นนำเทคนิคและวิธีการสอนที่ครูปฏิบัติแต่ละแบบ และเทคนิคและวิธีการสอนที่นักเรียนสนใจแต่ละอย่างนำมาหาความถี่ ร้อยละ และจัดลำดับที่ผลการวิจัย การศึกษาความสนใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการสอนของครูในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการสอนที่ครูปฏิบัติมากเป็นอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2 ได้แก่ ครูใช้กระดานดำประกอบการสอน ครูตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ กิจกรรมการสอนที่ครูปฏิบัติ 2 อันดับสุดท้ายได้แก่ ครูให้นักเรียนแต่ละคนพูดชี้แจงหรือแสดงความคิดเห็น ครูให้นักเรียนเล่าถึงปัญหาของตัวเองหรือปัญหาของผู้อื่นที่นักเรียนได้พบเห็นให้เพื่อนๆ ฟังแล้วช่วยกันแสดงความคิดเห็นหาทางแก้ไขปัญหา 2. กิจกรรมการสอนของครูที่นักเรียนสนใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2 กิจกรรมแรก ได้แก่ ครูให้นักเรียนแข่งขันหรือเล่นเกม ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติตามความคิดของนักเรียนเอง กิจกรรมการสอนของครูที่นักเรียนสนใจอยู่ในระดับน้อย 2 กิจกรรมสุดท้ายได้แก่ ครูให้นักเรียนเขียนข้อความที่เรียนลงสมุดครูให้นักเรียนเขียนเรียงความเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน 3. เทคนิคและวิธีการสอนที่ครูปฏิบัติมากเป็นอันดับที่ 1 และอันดับ 2 ได้แก่ วิธีการสอนแบบอภิปราย การสอนโดยใช้สื่อการสอนแบบต่างๆ (ส่วนใหญ่คือการใช้กระดานดำ) เทคนิคและวิธีการสอนที่ครูปฏิบัติ 2 อันดับสุดท้าย ได้แก่ การสอนโดยใช้บทบาทสมมติ และการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง 4. เทคนิคและวิธีการสอนที่นักเรียนสนใจมากเป็นอันดับที่ 1 และ 2 ได้แก่ การสอนโดยใช้บทบาทสมมติ และการสอนโดยการสร้างบรรยากาศในการเรียน เทคนิคและวิธีการสอนที่นักเรียนสนใจ 2 อันดับสุดท้ายได้แก่ การสอนแบบค้นคว้าด้วยตนเอง การสอนแบบบรรยาย 5. การจัดกิจกรรมการสอนของครูยังไม่ตอบสนองความสนใจของนักเรียน

Share

COinS