Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบอิงเกณฑ์ โดยใช้วิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฏีการตัดสินใจของแกลส และวิธีนับถอยหลัง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the qualities criterion referenced test of cut-off score with the application of Rasch model, Glass's decision theoretic approaches, and counting backward

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาพ วาดเขียน

Second Advisor

ชูศักดิ์ ธัมภลิขิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.411

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเที่ยงและความตรงของแบบสอบอิงเกณฑ์ โดยใช้วิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลส และวิธีนับถอยหลังกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม และแบบสอบอิงเกณฑ์วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 66 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอน และคะแนนผลการสอนก่อนการเรียน และหลังการเรียนของนักเรียนปรากฏข้อค้นพบโดยสรุปดังนี้ 1. วิธีกำหนดจุดตัดที่ให้ค่าจุดตัดสูงสุดได้แก่ วิธีนับถอยหลัง รองลงมาคือวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์และต่ำสุดคือ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลส 2. ความเที่ยงของแบบสอบอิงเกณฑ์ที่ได้จากวิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลสและวิธีนับถอยหลัง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เมื่อความเที่ยงดังกล่าวแปลงให้อยู่ในรูปของคะแนนฟิชเชอร์ซี (Fisher-Z) 3. ความตรงของแบบสอบอิงเกณฑ์ที่ได้จากวิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลสและวิธีนับถอยหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เมื่อความตรงดังกล่าวแปลงให้อยู่ในรูปของคะแนนฟิชเชอร์ซี (Fisher-Z)

Share

COinS