Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทย ในห้องปฏิบัติการทางภาษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A proposed model of organizing Thai language skill teaching activities in language laboratory in secondary schools
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.377
Abstract
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพการการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทย และความคิดเห็นของครูภาษาไทยที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติการทางภาษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2. เพื่อนำเสนอโครงการการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทย ในห้องปฏิบัติการทางภาษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทย ในห้องปฏิบัติการทางภาษา 1 ชุด ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด จากนั้นได้ส่งแบบสอบถามไปให้กลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีห้องปฏิบัติการทางภาษา จำนวน 343 ฉบับ นำแบบสอบถามที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง จากผลการวิจัย ผู้วิจัยได้นำเสนอโครงการการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติการทางภาษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ วิธีดำเนินการ ระยะเวลาในการดำเนินการ สถานที่ งบประมาณผู้รับผิดชอบโครงการ แนวทางในการจัดกิจกรรม กิจกรรมที่จัดได้ในห้องปฏิบัติการทางภาษา การประเมินผล ผลที่คาดว่าจะได้รับ และตัวอย่างกิจกรรม นำโครงการไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 10 คน ตรวจพิจารณาและประเมินผล จากนั้นผู้วิจัยนำโครงการมาปรับปรุงแก้ไขตาม ข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัย 1. ปริมาณการจัดกิจกรรม 1.1 การจัดกิจกรรมฝึกทักษะการฟังในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมมีน้อย กิจกรรมฝึกทักษะการฟังที่จัดมากคือ การฟังเพลงพื้นเมืองหรือเพลงที่กำลังได้รับความนิยมแล้วอธิบาย วิจารณ์หรือตอบคำถาม 1 .2 การจักกิจกรรมฝึกทักษะการพูดในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมมีน้อย กิจกรรมฝึกทักษะการพูดที่จัดมากคือ การพูดบรรยายหรือพรรณนาภาพตามความรู้สึกโดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน 1.3 การจัดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดย ส่วนรวมมีน้อย กิจกรรมฝึกทักษะการอ่านที่จัดมากคือ ฝึกอ่านข่าว ประกาศ จดหมายหรือ แถลงการณ์เหมือนกับการออกอากาศทางวิทยุ 1.4 การจัดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดย ส่วนร่วมมีมาก กิจกรรมฝึกทักษะการเขียนที่จัดมากคือ ฟังนิทานที่ทิ้งท้ายก่อนจบไว้แล้วให้แต่งเรื่องตอนจบโดยใช้จินตนาการของตนเอง 1.5 การจัดกิจกรรมทางด้านหลักภาษาในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมมีมาก กิจกรรมทางด้านหลักภาษาที่จัดมากคือ ฟังเพลงประกอบการเรียนหลักภาษาไทยแล้วฝึกร้องตาม 1.6 การจัดกิจกรรมทางด้านวรรณคดีในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดย ส่วนรวมมีน้อย กิจกรรมทางด้านวรรณคดีที่จัดมากคือ การแสดงละครเกี่ยวกับวรรณคดี โดยแต่งบทเจรจาขึ้นเอง แล้วฟังเสียงที่บันทึกไว้ 2. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 2.1 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัด กิจกรรมฝึกทักษะการฟังในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมน้อย กิจกรรมที่ครูภาษา ไทยมีความคิดเห็นว่าจะได้รับผลมากคือ การฟังเพลงพื้นเมืองหรือเพลงที่กำลังได้รับความนิยม แล้วอธิบายความวิจารณ์หรือตอบคำถาม 2.2 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดใน ห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมน้อย กิจกรรมที่ครูภาษา ไทยมีความคิดเห็นว่าจะได้รับผลมากคือ การพูดบรรยายหรือพรรณนาภาพตามความรู้สึก โดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน 2.3 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมน้อย กิจกรรมที่ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าจะได้รับผลมากคือ การฝึกอ่านข่าว ประกาศ จดหมายหรือแถลงการณ์ เหมือนกับการออกอากาศทางวิทยุ 2.4 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมน้อย กิจกรรมที่ครูภาษา ไทยมีความคิดเห็นว่าจะได้รับผลมากคือ ฟังนิทานที่ทิ้งท้ายตอนจบไว้ แล้วให้แต่งเรื่องตอนจบให้สมบูรณ์โดยใช้จินตนาการของตนเอง 2.5 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัด กิจกรรมทางด้านหลักภาษาในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมน้อย กิจกรรมที่ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าจะได้รับผลมากคือ ฟังการสนทนาเกี่ยวกับปัญหาภาษาไทย แล้วอภิปราย หรือแสดงความคิดเห็น 2.6 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรมทางด้านวรรณคดีในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมน้อย กิจกรรมที่ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่าจะได้รับผลมากคือ การแสดงละครโดยแต่งบทเจรจาขึ้นเอง แล้วฟังเสี่ยงที่บันทึกไว้ 3. ผลดีปัญหาและอุปสรรคจากการใช้ห้องปฏิบัติการทางภาษา 3.1 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า การจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติการทางภาษาทั้งโดยส่วนรวมและรายละเอียด จะเกิดผลดีแก่นักเรียนน้อย 3.2 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า การจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติการทางภาษาทั้งโดยส่วนรวมและรายละเอียด จะเกิดผลดีแก่ครูผู้สอนน้อย 3.3 ครูภาษาไทยมีความคิดเห็นว่า ปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรม สอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติการทางภาษาโดยส่วนรวมมีมาก ปัญหาและอุปสรรคที่มีมากคือ ครูมีความคิดเห็นว่าไม่จำเป็นต้องจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติการทางภาษา และเห็นว่าเป็นการเพิ่มภาระและยุ่งยากในการเตรียมกิจกรรม 4. ครูภาษาไทยส่วนใหญ่มีความต้องการให้มีการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติการทางภาษา 5. ผู้วิจัยได้นำโครงการการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทยในห้องปฏิบัติ การทางภาษาไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ตรวจพิจารณาและประเมินผล ผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า รายละเอียดของโครงการนี้มีความเหมาะสมมาก จากนั้นผู้วิจัย นำโครงการมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิแล้วนำเสนอต่อไป
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศศิยศชาติ, ภารดี, "การนำเสนอการจัดกิจกรรมการสอนทักษะภาษาไทย ในห้องปฏิบัติการทางภาษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46728.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46728