Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่มีการเฉลยข้อสอบย่อยระหว่างภาคทันที กับกลุ่มที่มีการเฉลยข้อสอบหลังการสอบย่อยระยะหนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of chemistry learning achievement of mathayom suksa four students between the groups receiving immediate feedback and delayed feedback after formative tests

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.371

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่มีการเฉลยข้อสอบย่อยระหว่างภาคทันที กับกลุ่มที่มีการเฉลยข้อสอบย่อยหลังจากสอบ 1 สัปดาห์ ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งมีนักเรียนจำนวน 43 คน เป็นกลุ่มทดลอง มีการเฉลยข้อสอบย่อยทันที อีกกลุ่มหนึ่งมีนักเรียนจำนวน 45 คน เป็นกลุ่มควบคุมมีการเฉลยข้อสอบย่อยหลังจากสอบ 1 สัปดาห์ ตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีประจำภาคต้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบย่อยจำนวน 7 ฉบับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงระหว่าง 0.71-0.76 ความยากง่าย 0.2-0.8 และค่าอำนาจจำแนก 0.2-0.85 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 1 ฉบับซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.74 ความยากง่าย 0.2-0.8 และค่าอำนาจจำแนก 0.2-0.83 หลังจากนั้นได้ดำเนินการทดลองสอน ทดสอบย่อย และเฉลยข้อสอบกับตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา แล้วทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ความแตกต่างของค่ามัชฌิมเลขคณิตด้วยค่าที (t-test) ข้อค้นพบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่มีการเฉลยข้อสอบย่อยระหว่างภาคทันที ไม่สูงกว่ากลุ่มที่มีการเฉลยข้อสอยย่อยหลังจากสอบ 1 สัปดาห์ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS