Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษางานการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of educational supervision tasks in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region twelve
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.231
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษางานการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12 จำนวน 97 โรงเรียน โดยการศึกษาข้อมูลจากผู้บริหาร จำนวน 285 คน และครูจำนวน 354 คน รวมตัวอย่างประชากรที่ให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน 639 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเปิดตาราง Morgan (Robert V. Krejcie and Daryle W. Morgan 1970 : 608) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล จากจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไป 639 ฉบับ ได้รับกลับคืนเป็นฉบับที่สมบูรณ์ จำนวน 576 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.14 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ และค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย จากการศึกษางานการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู ปรากฏว่าโรงเรียนทุกขนาดมีการปฏิบัติงานการนิเทศการศึกษา และพบปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกัน สามารถสรุปผลตามขอบข่ายงานทั้ง 10 ด้าน ดังนี้ 1. งานด้านการพัฒนาหลักสูตร ส่วนใหญ่โรงเรียนจัดให้มีการประชุมแนะนำชี้แจง ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร มีการประชุมเชิงปฏิบัติการภายในโรงเรียนในการปรับแผนการสอน คู่มือครู และกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับท้องถิ่นรับเอกสารหลักสูตรจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง และมีการประเมินผลการปฏิบัติงานทางวิชาการภายในหมวดวิชา ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ การประชาสัมพันธ์หลักสูตรไปยังชุมชน ทำได้ไม่ทั่วถึง 2. งานด้านการจัดระบบการเรียนการสอน ส่วนใหญ่โรงเรียนส่งเสริมให้ครูจัดกลุ่มนักเรียนตามความถนัดและความสามารถ เปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการกำหนดการสอน และตารางสอน ให้มีการตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ในการสอน ให้มีการสื่อประกอบการเรียนการสอน และให้ครูร่วมมือกันในการสอน ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ ครูบางคนไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอน 3. งานด้านการบริหารบุคคล ส่วนใหญ่โรงเรียนส่งเสริมให้ครูศึกษารายละเอียดในการปฏิบัติงานด้านการสอน และมีการกำหนดโครงการทัศนศึกษาเพื่อเยี่ยมเยียนและดูการจัดการสอนของโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อเป็นการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอน ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ ขาดการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับปัญหาด้านสมรรถภาพในการสอน 4. งานด้านการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนใหญ่โรงเรียนส่งเสริมให้ครูใช้งบประมาณเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างถูกต้องเหมาะสม และสนับสนุนให้ครูพัฒนาคุณภาพของอาคารสถานที่ และเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้อยู่สภาพการใช้การที่ดีอยู่เสมอ ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ ขาดงบประมาณสนับสนุน 5. งานด้านการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ส่วนใหญ่โรงเรียนแนะนำให้ครูทำการสำรวจสภาพและความต้องการการใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ให้ความรู้แก่ครูในด้านการบำรุงรักษา และส่งเสริมให้ครูตรวจสอบสภาพของวัสดุอุปกรณ์เป็นระยะ ๆ ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ ไม่มีสถานที่จัดเก็บรักษาวัสดุอุปกรณ์อย่างเหมาะสม 6. งานด้านการฝึกอบรมครูประจำการ ส่วนใหญ่โรงเรียนส่งครูเข้ารับการอบรม และฟังการบรรยายด้านวิชาการ สนับสนุนและส่งเสริมให้ครูมีโอกาสเลื่อนวิทยฐานะและศึกษาต่อ ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ แหล่งวิทยาการที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมีไม่เพียงพอ และการให้ข่าวสารวิชาการแก่ครูทำได้ไม่เพียงพอ 7. งานด้านการปฐมนิเทศครูใหม่ ส่วนใหญ่โรงเรียนแนะนำให้รู้จักกับบุคลากรในโรงเรียน ให้ข้อมูลต่าง ๆ และความรู้เกี่ยวกับงานวิชาการของโรงเรียนเพื่อใช้ในการวางแผนการสอน ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ การเพิ่มประสบการณ์การสอนแก่ครูใหม่ ทำได้ไม่เพียงพอ 8. งานด้านการจัดบริการพิเศษแก่ครู ส่วนใหญ่จัดทำทะเบียนประวัติของบุคลากรภายในโรงเรียน ทำคู่มือครูในการปฏิบัติงานด้านนันทนาการ จัดให้มีการพบปะสังสรรค์และรื่นเริงในบางโอกาส ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ ขาดงบประมาณสนับสนุน และการบริการด้านนันทนาการทำได้ไม่เพียงพอ 9. งานด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ส่วนใหญ่โรงเรียนมีการรายงานผลการเรียนของนักเรียนให้ผู้ปกครองทราบ และสนับสนุนให้ครูนำบุคลากรในท้องถิ่นที่มีความสามารถ มาเป็นวิทยากรในการเรียนการสอน ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุดคือ การประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารวิชาการไปยังชุมชน ทำได้ไม่ทั่วถึง 10. งานด้านการประเมินผลการสอน ส่วนใหญ่โรงเรียนชี้แจงให้ครูเข้าใจวัตถุประสงค์ของการประเมินผลอย่างชัดเจน และมีการรายงานผลการประเมินให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทราบโดยสม่ำเสมอ ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด คือ ครูไม่มีส่วนร่วมในการกำหนดวิธีการในการประเมินผล
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แย้มบาน, เอนก, "การศึกษางานการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46534.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46534