Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of provincial education officers and district education officers concerning skills in performing duties of district education officers

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.212

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอเกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ สมมติฐานการวิจัย ความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ กลุ่มศึกษาธิการจังหวัด จำนวน 63 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) กลุ่มศึกษาธิการอำเภอ จำนวน 248 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) โดยติดตามสัดส่วนของจำนวนอำเภอในแต่ละจังหวัด ทั้ง 72 จังหวัด ส่วนการเลือกกลุ่มตัวอย่างของอำเภอในแต่ละจังหวัด ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) รวมเป็นกลุ่มประชากร จำนวนทั้งสิ้น 311 คน จากแบบสอบถามส่งไปจำนวน 311 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมาจำนวน 278 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 86.39 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบบปลายเปิด (Open-ended) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยวิธีการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย 1. ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทางด้านเทคนิค อยู่ในระดับมาก 2. ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทางด้านมนุษยสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก 3. ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอมีความคิดเห็น เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงาน ในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทางด้านคตินิยม อยู่ในระดับมาก 4. ความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทั้ง 3 ด้านคือ ด้านเทคนิค ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านคตินิยม ไม่แตกต่างกันทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05

Share

COinS