Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
มโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบบประชาธิปไตย ของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Concepts concerning democratic political participation of secondary school social students teacher
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.379
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษามโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยระหว่างครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค 3. เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยระหว่างครูสังคมศึกษาชายกับหญิง 4. เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยระหว่างครูสังคมศึกษาที่มีพื้นฐานการศึกษาทางการเมืองการปกครองแตกต่างกัน การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาขึ้น 1 ชุด ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ (Checklist) และแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเที่ยง (Reliability) เท่ากับ 0.67 นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร 577 คน ซึ่งเป็นครูสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง 21 โรง และโรงเรียนรัฐบาลส่วนภูมิภาค 28 โรง ซึ่งได้ทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน (Multi-Stage stratified Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. มโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาในด้านต่างๆ พบว่า ครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจหรือมโนทัศน์ถูกต้องที่สุดทั้ง 5 ด้าน คือ 1.1 ประชาธิปไตยและการปกครองรอบอบประชาธิปไตย 1.2 ความหมายและความสำคัญของการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย 1.3 ประเภทของกิจกรรมการมีส่วนร่วมทางการเมือง 1.4 ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมทางการเมือง 1.5 การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย 2. การเปรียบเทียบมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2.1 มโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค โดยส่วนร่วมไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ 2.2 มโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ของครูสังคมศึกษาชายกับหญิง โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ 2.3 มโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ของครูสังคมศึกษาที่มีพื้นฐานการศึกษาทางการเมืองการปกครองแตกต่างกัน โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หงสะพัก, บังอร, "มโนทัศน์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบบประชาธิปไตย ของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46730.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46730