Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of quality control circle activities on the academic achievement in English of mathayom suksa six students

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ชัยพร วิชชาวุธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.182

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงาน ต่อสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2529 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัด เชียงใหม่ จำนาน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม ในกลุ่มทดลองแบ่งเป็นกลุ่มทดลองย่อยอีก 2 กลุ่ม รวมเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มทดลอง เป็นกลุ่มที่ได้รับการฝึกอบรมกิจกรรมสร้างคุณภาพงานและแก้ปัญหาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นเวลา 6 สัปดาห์ กลุ่มทดลองที่ 1 ใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานในการแก้ปัญหาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มทดลองที่ 2 หาวิธีแก้ปัญหาในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษด้วยตนเอง กลุ่มควบคุมไม่ได้ ผ่านการฝึกอบรมกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานและให้เรียนวิชาภาษาอังกฤษตามวิธีปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง เป็นแบบวัดสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้ว ให้กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมทำแบบวัดสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษก่อนการทดลองและหลังการทดลองใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงาน สถิติที่ใช้คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่ามัฌชิมเลขคณิตและการเปรียบเทียบ ความแตกต่างคะแนนรายบุคคลและค่าเฉลี่ยของกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ 1 ซึ่งได้รับการฝึกอบรมและใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพ งานในการแก้ปัญหาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่า กลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ 2 ซึ่งได้รับการฝึกอบรมการใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงาน แต่ใช้วิธีการอื่นที่คิดขึ้นมาเองในการแก้ปัญหาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีสัมฤทธิ์ผล ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ 1 ซึ่งได้รับการฝึกอบรมการใช้กิจกรรมกลุ่มสร้าง คุณภาพงาน และใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงานในการแก้ปัญหาในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และกลุ่มทดลองที่ 2 ซึ่งได้รับการฝึกอบรมการใช้กิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงาน แต่ใช้วิธีการ รวมกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS